Mỹ kỳ vọng nối lại các kênh hợp tác với Trung Quốc

Cập nhật 18/7/2023, 08:07:16

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry đang có chuyến thăm Trung Quốc trong 4 ngày từ 16-19/7. Đây là chuyến thăm thứ ba của quan chức cấp cao Mỹ đến Trung Quốc chỉ trong vòng 30 ngày qua.

Giới chức Mỹ kỳ vọng chuyến thăm của ông Kerry đến Trung Quốc có thể tạo ra bước ngoặt mới, giảm căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung, vốn đang xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Trong cuộc gặp với người đồng nhiệm, đặc phái viên về khí hậu Trung Quốc Giải Chấn Hoa ngày 17/7, phía Mỹ cho biết, hai bên đã có cuộc trao đổi sâu sắc quan điểm về các vấn đề khí hậu, tập trung vào giảm phát thải khí metan, hạn chế sử dụng thán đá, ngăn chặn nạn phá rừng cũng như hỗ trợ các nước nghèo chống biến đổi khí hậu. Ông John Kerry cũng cho rằng, Mỹ và Trung Quốc không còn nhiều thời gian để ngăn chặn một tương lai u ám do sự nóng lên toàn cầu gây ra. Chống biến đổi khí hậu không phải vấn đề song phương hay ý thức hệ, cả Mỹ và Trung Quốc cần đặt chính trị sang một bên vì đây là cuộc sống thực tế đang diễn ra trước mắt.

Chuyến thăm của ông Kerry là chuyến thăm thứ ba của quan chức cấp cao Mỹ đến Trung Quốc, sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken giữa tháng 6 và Bộ trưởng Tài chính Yellen đầu tháng 7 vừa qua. Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có thêm một số quan chức cấp Bộ trưởng sẽ đến thăm Trung Quốc với kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt, ngăn chặn đà đi xuống trong quan hệ song phương, đặc biệt từ sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Pelosi đến Đài Loan tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng, mặc dù bên ngoài hai nước liên tục kêu gọi tăng cường hợp tác nhưng chống biến đổi khí hậu cũng đang trở thành một trong những lĩnh vực cạnh tranh chiến lược không kém phần gay gắt.

  VOV.

Lượt xem: 2

Trả lời