Mỹ đã xử lý thế nào với thi thể của thủ lĩnh IS?

Cập nhật 29/10/2019, 13:10:18

Các quan chức Mỹ ngày 28/10 cho biết thi thể của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị ném xuống biển sau khi hắn bị quân Mỹ tiêu diệt cuối tuần trước.

Người Kurd ở Syria được cho là nguồn tin tình báo quan trọng đã đưa quân Mỹ tới chỗ của Baghdadi sau nhiều năm truy tìm thủ lĩnh tổ chức khủng bố khét tiếng này.

my da xu ly the nao voi thi the cua thu linh is? hinh 1
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AFP

Ngày 28/10, quân đội Mỹ đã tuyên bố thành công trong việc loại trừ kẻ sáng lập và cũng là lãnh đạo tinh thần của IS. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định: “Cái chết của hắn là cú đánh tàn khốc vào những gì còn lại của IS”.

Ông Esper cũng khen ngợi lực lượng gồm gần 100 quân Mỹ đã thực hiện thành công nhiệm vụ ở tỉnh Idlib của Syria với sự phối hợp với Nga, người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Assad nhằm ngăn cản việc máy bay của Mỹ bị bắn hạ.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley cho biết không có bất kỳ quân Mỹ nào bị thương trong chiến dịch này. Họ đã bắt được 2 tù nhân và đem phần thi thể còn lại của Baghdadi đi sau khi hắn tự sát.

“Thi thể của Baghdadi được chuyển tới một cơ sở an ninh để xác nhận danh tính thông qua quá trình thử ADN”, ông Milley cho biết.

 Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cũng khẳng định thêm: “Việc xử lý thi thể của hắn đã được tiến hành và giải quyết phù hợp theo luật xung đột vũ trang”.

Một quan chức khác của Lầu Năm Góc xác nhận thi thể của Baghdadi đã bị ném xuống biển tại một vị trí chưa xác định, tương tự với cách giải quyết đối với thi thể của thủ lĩnh Al-Qaeda Osama bin Laden hồi năm 2011 khi hắn bị Mỹ tiêu diệt trong cuộc không kích ở Pakistan.

Một quan chức người Kurd cho biết họ đã chịu trách nhiệm đưa quân Mỹ tới nơi ẩn nấp của Baghdadi, giúp vẽ lại sơ đồ cấu trúc bên trong khu hắn ở và xác định kẻ nào chính là Baghdadi.

“Từ ngày 15/5, chúng tôi đã hợp tác với CIA để theo dõi al-Baghdadi và giám sát hắn một cách chặt chẽ”, Polat Can, cố vấn cấp cao của Lực lượng Dân chủ Syria cho biết.

SDF có một người cung cấp thông tin có thể đột nhập vào nhà của Baghdadi.

“Al-Baghdadi thay đổi chỗ ở rất thường xuyên”, cố vấn này viết trên Twitter và cho biết thêm: “Lực lượng người Kurd cũng đã mang quần áo của al-Baghdadi tiến hành thử ADN để chắc chắn 100% rằng kẻ tình nghi chính là thủ lĩnh của IS”./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời