Luật An ninh mới của Nhật Bản chính thức có hiệu lực

Cập nhật 30/3/2016, 08:03:55

Hôm 29/3, Luật An ninh mới của Nhật Bản đã chính thức có hiệu lực sau 6 tháng được ban hành, kể từ hồi cuối tháng 9/2015.

luat an ninh moi cua nhat ban chinh thuc co hieu luc hinh 0
Quốc hội Nhật Bản. Ảnh: SCMP.

 

Theo đó, Luật An ninh mới sẽ mở rộng quyền phòng vệ tập thể và cho phép mở rộng quyền hoạt động của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ra nước ngoài; hoặc sử dụng sức mạnh để hỗ trợ Mỹ và các nước bạn bè khác bị tấn công vũ trang, ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công.

Bên cạnh đó, các Lực lượng của Nhật Bản tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc cũng sẽ có thể được quyền sử dụng vũ khí để hỗ trợ lực lượng của quốc gia khác nếu bị tấn công bởi bất kỳ nhóm vũ trang nào. Nhiệm vụ này trước mắt có thể áp dụng trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Nhật Bản ở Nam Sudan.

Dư luận cho rằng, sự thay đổi chính sách quốc phòng của Nhật Bản được xem là mang tính bước ngoặt tại quốc gia Đông Á này kể từ sau Thế chiến thứ lần thứ hai khi Hiến pháp quy định phản đối chiến tranh.

Tuy nhiên, việc phân công nhiệm vụ mới cho Lực lượng phòng vệ sau khi Luật An ninh mới chính thức có hiệu lực sẽ được Chính phủ Nhật Bản xem xét một cách cẩn trọng và có sự tính toán kỹ càng trước khi đưa ra quyết định cụ thể.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2015, dự luật về an ninh mới đã được Quốc hội Nhật Bản thông qua bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các đảng đối lập và một bộ phận người dân Nhật Bản./.

VOV


Lượt xem: 41

Trả lời