Liên Hợp Quốc tố Chính phủ Nam Sudan tuyển trẻ em làm binh sỹ

Cập nhật 19/8/2016, 13:08:36

Theo Liên Hợp Quốc, cả chính phủ và các nhóm vũ trang đối lập Nam Sudan đều sử dụng trẻ em làm binh sĩ sau khi bạo lực bùng phát trở lại.

Hãng thông tấn AP hôm nay (19/8), dẫn tài liệu nội bộ của Liên Hợp Quốc tố cáo chính phủ Nam Sudan những tuần qua đã tuyển mộ trẻ em làm binh sỹ để chuẩn bị cho đợt xung đột mới có thể bùng phát.

lien hop quoc to chinh phu nam sudan tuyen tre em lam binh sy hinh 0
Khoảng 16.000 trẻ em Nam Sudan đã bị bắt đi lính kể từ tháng 12/2013. (Ảnh: AFP)

Theo tài liệu này, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir chỉ định một chính trị gia cao cấp điều hành việc tuyển mộ các nam thiếu niên của cả một làng, trong đó có những em mới chỉ 12 tuổi. Hiện chưa rõ bao nhiêu trẻ em đã bị bắt đi lính.

Động thái này đưa ra không lâu sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua việc cử thêm 4.000 binh sỹ gìn giữ hòa bình đến quốc gia Đông Phi này để bảo vệ dân thường trước tình trạng giao tranh mới bùng phát trở lại ở thủ đô Juba tháng trước.

Trong một diễn biến khác, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ngày 19/8 cho biết, ít nhất 650 trẻ em đã tham gia các nhóm vũ trang ở Nam Sudan trong vòng 1 năm qua.

Khoảng 16.000 trẻ em Nam Sudan đã bị bắt đi lính kể từ tháng 12/2013. Theo cơ quan của Liên Hợp Quốc, cả chính phủ và các nhóm vũ trang đối lập cùng cam kết giải quyết những cáo buộc về tình trạng tuyển mộ trẻ em làm binh sỹ nhưng đều vi phạm lời hứa kể từ khi bạo lực bùng phát trở lại hồi tháng 7 vừa qua.

Nguời phát ngôn quân đội Nam Sudan Lul Ruai Koang cho biết, trẻ em không bị ép buộc khi gia nhập quân đội, đồng thời khẳng định ông không hay biết gì về hoạt động tuyển mộ trẻ em thời gian gần đây./.

VOV.


Lượt xem: 36

Trả lời