Liên Hợp Quốc loại 4 tàu trong “danh sách đen” trừng phạt Triều Tiên

Cập nhật 22/3/2016, 13:03:28

Hội đồng Bảo an sẽ sớm thông báo chính thức về quyết định dỡ bỏ trừng phạt 4 chiếc tàu trước đó bị liệt vào “danh sách đen” liên quan đến Triều Tiên.

Reuters ngày 21/3 đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/3 đã đồng ý với đề nghị của Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt đối với 4 chiếc tàu trước đó bị liệt vào “danh sách đen” do có liên quan tới CHDCND Triều Tiên sau khi Trung Quốc đảm bảo 4 tàu này sẽ không sử dụng các thủy thủ của Triều Tiên.

 transparent;">lien hop quoc loai 4 tau trong "danh sach den" trung phat trieu tien hinh 0
Tàu Jin Teng, một trong số 31 tàu trong "danh sách đen" của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. (Ảnh: AP)

 

Bốn tàu này nằm trong danh sách 31 tàu bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa vào “danh sách đen” trừng phạt hôm 2/3 vì chúng thuộc quyền sở hữu của Công ty Quản lý Hàng hải Triều Tiên (OMM).

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Lưu Kết Nhất khẳng định: “Chúng tôi phát hiện ra rằng bốn chiếc tàu trên không thuộc sở hữu của OMM. Cơ sở cho việc áp đặt các lệnh cấm tàu thuyền là nếu như chúng thuộc về OMM, vì vậy, nếu như điều này được xác định là không đúng, bạn phải sửa chữa sai lầm”.

Một quan chức Mỹ giấu tên tại Liên Hợp Quốc cho biết, Hội đồng Bảo an sẽ sớm ra thông cáo chính thức về quyết định này.

Vị quan chức này cũng cho biết, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ các yêu cầu của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đảm bảo các tàu này không nằm trong cơ chế trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi hài lòng với kết quả này. Nó đạt được sau các nỗ lực phối hợp hoạt động thực chất. Đây là một dấu hiệu cho thấy mối liên hệ tốt và hiệu quả giữa chúng tôi với Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Triều Tiên”, quan chức Mỹ cho biết thêm./.

VOV


Lượt xem: 33

Trả lời