Lãnh đạo Mỹ-Trung Quốc sẽ thảo luận những nội dung gì bên lề thượng đỉnh APEC?

Cập nhật 14/11/2023, 13:11:56

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 15/11 sẽ có cuộc gặp bên lề thượng đỉnh APEC ở San Francisco, Mỹ.

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ cuộc gặp ở Bali năm 2022 bên lề thượng đỉnh G20. Nhà Trắng ngày 13/11 cho biết hai bên sẽ thảo luận tăng cường liên lạc và quản lý cạnh tranh tại cuộc gặp bên lề thượng đỉnh APEC.

Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thảo luận các yếu tố cơ bản nhất của mối quan hệ song phương Mỹ-Trung bao gồm tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường các kênh liên lạc và quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm để không để cạnh trạnh biến thành xung đột. Ông Sullivan cho rằng ngoại giao là yếu tố quan trọng qua đó tránh được những hiểu lầm và yếu tố bất ngờ. Quan chức này cũng cho biết Washington hy vọng cuộc gặp sẽ có những kết quả cụ thể và đạt được tiến triển trong việc nối lại quan hệ giữa quân đội hai nước và ứng phó với việc mua bán fentanyl ở Mỹ.

Các nội dung thảo luận khác cũng bao gồm các vấn đề toàn cầu như cuộc xung đột Israel – Hamas, cuộc xung đột ở Ukraine, trí thông minh nhân tạo, thương mại công bằng và quan hệ kinh tế.

  VOV.

Lượt xem: 1

Trả lời