Kinh tế Nga đã thích ứng được với các cú sốc từ bên ngoài

Cập nhật 20/12/2019, 07:12:18

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin tại Cuộc họp báo lớn thường niên lần thứ 15 đã diễn ra vào trưa 19/12.

Cuộc họp báo lớn thường niên lần thứ 15 của Tổng thống Nga Putin đã diễn ra vào trưa 19/12. Nhiều vấn đề nóng về tình hình phát triển kinh tế xã hội của nước Nga cũng như về tình hình quốc tế liên quan đến Nga đã được các phóng viên đặt câu hỏi cho người đứng đầu nước Nga. Trong 4 giờ 30 phút, Tổng thống Putin đã trả lời hơn 60 câu hỏi.

Như mọi năm, ở phần đầu của cuộc họp báo, các phóng viên đã đặt các câu hỏi về tình hình của nước Nga như biến đổi khí hậu, về xử lý rác thải, khắc phục hậu quả lũ lụt ở một số vùng của Nga, về chế độ chi trả cho nhân viên ngành y tế, về thu nhập thực tế của người dân, về cải cách lương hưu…

kinh te nga da thich ung duoc voi cac cu soc tu ben ngoai hinh 1
Tổng thống Nga Putin trả lời nhiều vấn đề nóng trong cuộc họp báo thường niên (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Putin đã nêu các biện pháp cụ thể cho từng vấn đề. Về thu nhập thực tế của người dân, nhà lãnh đạo Nga cho rằng, trong những năm gần đây, đã bị giảm đi. Mặc dù trong 3 quý của năm nay có tăng lên một chút, nhưng chưa đủ. Để giải quyết, cần tăng GDP và tăng năng suất lao động.

Phóng viên cũng nêu câu hỏi về lạm phát, tại sao sợ lạm phát? Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, đất nước không sợ điều này, nhưng không muốn tăng giá. Lạm phát ảnh hưởng đến đầu tư. Lạm phát của Nga hiện tại là 3,2% và năm sau sẽ thấp hơn 3%.

Về ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt đối với kinh tế Nga, Tổng thống Nga cho rằng, có những điểm trừ, nhưng có điểm cộng. Ví dụ, cú nhảy vọt về phát triển nông nghiệp, xuất hiện ngành chế tạo động cơ trực thăng, có đột phá trong lĩnh vực quốc phòng.

Tổng thống V.Putin tuyên bố: “Cần tránh khỏi những hành động có động cơ chính trị liên quan đến chính sách kinh tế giữa các quốc gia. Kinh tế Nga đã thích ứng được với các cú sốc từ bên ngoài. Đồng Rúp đã ổn định hơn trước sự biến động về giá dầu”.

Trả lời câu hỏi về Ukraine, triển vọng dạng thức Normandy và số phận của Donbass, nhà lãnh đạo Nga khẳng định, giải quyết vấn đề này không có gì ngoài thỏa thuận Minsk, có cơ chế đặc biệt cho Donbass, cần thực hiện theo hiến pháp Ukraine và cần đối thoại với Donbass.

Về vấn đề trung chuyển khí đốt qua Ukraine, Tổng thống V.Putin nhấn mạnh: “Vấn đề về khối lượng trung chuyển, chúng tôi sẽ không ký hợp đồng ở thời hạn nào đó sau đó lại hủy. Chúng tôi muốn trung chuyển qua Ukraine, thậm chí giảm giá. Nga đang tìm gải pháp về khí đốt chấp nhận được với tất cả, trong đó có Ukraine”.

 Tổng thống Putin cũng dành nhiều thời gian cho các phóng viên nước ngoài với những câu hỏi liên quan trực tiếp đến quan hệ Nga-Mỹ, Nga-Trung Quốc, Nga-Belarus, về tình hình Syria…

Trả lời đề nghị bình luận của phóng viên về việc luận tội Tổng thống D.Trump, về các trừng phạt và triển vọng đối thoại Nga-Mỹ, nhà lãnh đạo Nga gọi đây là yếu tố của cuộc chiến chính trị nội bộ của nước Mỹ. Ông nhắc nhớ về những cáo buộc vô căn cứ với Moscow và không hề được khẳng định.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố: “Các trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế với Nga. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm việc và nếu cần thiết, sẽ đáp trả tương xứng”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng tuyên bố, nước này sẵn sàng kéo dài Hiệp ước START-3 về cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược, bởi nếu không có hiệp ước này thì sẽ không có gì kiềm chế chạy đua vũ trang trên thế giới.

Về quan hệ Nga-Trung Quốc, nhà lãnh đạo Nga khẳng định, quan hệ giữa hai nước là tin cậy chưa từng có. Hai nước đạt được nhiều kết quả quan trọng về hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, công nghệ cao và các lĩnh vực khác. Hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đang phát triển, nhưng Nga không liên minh quân sự với Trung Quốc.

Các phóng viên cũng nêu các câu hỏi về kỷ niệm 75 năm chiến thắng, về một số vấn đề liên quan đến chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa phát xít… Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, vai trò của Ba Lan, của quân đội Liên xô là những vấn đề quan trọng và ông sẽ viết một bài báo về vấn đề này.

Về hội nhập Nga-Belarus, Tổng thống V.Putin khẳng định, việc thành lập quốc gia Liên minh là quyết định đúng, nhưng những nhiệm vụ đặt ra chưa thực hiện được do áp lực lớn.

Ông khẳng định, Nga và Belarus là cùng một dân tộc. Dù vậy, trong liên minh kinh tế Á-Âu, nhiều điều đã làm được và thậm chí là hội nhập sâu hơn cả trong quốc gia Liên minh. Về cung cấp khí đốt và dầu, Nga đang cung cấp tài nguyên cho Belarus không có thuế và đã đạt mức giá thấp nhất. Giá khí đốt cung cấp cho Belarus khác tới 4 lần so với giá cung cấp cho các nước EU.

Nhà lãnh đạo Nga đã trả lời cặn kẽ các câu hỏi trong gần 4 giờ 30 phút./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời