Khó khăn trong cuộc sống của người dân ở làng tái định cư Ia Bia

Cập nhật 25/8/2017, 08:08:56

Thiếu từ đất sản xuất đến nước sinh hoạt; đó là thực tế hiện nay mà các hộ dân ở Làng tái định cư Ia Bia (xã Ia Le, huyện Chư Pưh) đang gặp khó khi chuyển về nơi ở mới. Và đến nay sau hơn 9 năm về làng mới, những khó khăn này đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây càng thêm chồng chất khó khăn.

Và khi mà cuộc sống của những người lớn đã khó khăn như thế này thì liệu rằng tương lai của những đứa trẻ nơi đây khi lớn lên sẽ ra sao?

Với gần chục con người, thế nhưng chỉ có khoảng 02 sào rẫy mà lại phải thuê ở làng khác, không đủ canh tác nên hầu như ngày nào các lao động của gia đình chị Rbam Mua ở làng tái định cư Ia Bia (xã Ia Le, huyện Chư Pưh) cũng không có việc làm. Là 1 trong 102 hộ dân được chuyển về Làng tái định cư Ia Bia từ những ngày đầu, thế nhưng trái với những vui mừng khi về nơi ở mới với hi vọng cuộc sống sẽ tốt hơn, bớt khổ hơn; thì nay gia đình chị Rbam Mua không biết phải như thế nào khi đất sản xuất không có.

Chị Rbam Mua nói: “Gia đình mình là 7 người, 7 đứa con. Ở đây giờ mình không có đất để làm, đất là đất đá không làm được gì, không trồng được. Chỉ đi làm thuê cho người ta, không có đất làm nữa”.

Theo phê duyệt của UBND tỉnh Gia Lai đối với Dự án làng tái định cư Ia Bia được triển khai thực hiện năm 2008, khi các hộ dân chuyển từ làng cũ Kênh Chông về làng mới sẽ được hỗ trợ xây dựng một căn nhà với diện tích 28m2 và được cấp thêm 1.500m2 đất sản xuất. Đất thì đã cấp thế nhưng vì khô cằn nên không thể sản xuất, không thể trồng được cây gì. Nhiều hộ đi nơi khác thuê đất để làm, nhưng cũng có một số hộ vì khó khăn quá mà đã bỏ làng mới chuyển về lại làng cũ sinh sống.

Thiếu đất sản xuất, cuộc sống của người dân nơi đây cũng đang gặp nhiều khó khăn vì nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo do bị nhiễm vôi. Trước đây, khi dự án được triển khai, một công trình cấp nước sinh hoạt với kinh phí gần 2 tỷ đồng cũng đã được đầu tư xây dựng ở ngay đầu làng; tuy nhiên vì nguồn nước không đảm bảo nên dân cũng không dùng. Nhiều hộ đã tự bỏ tiền ra đào giếng rồi khoan giếng, nhưng nguồn nước nhiễm vôi nên chỉ có thể sử dụng trong giặt giũ, tắm rửa; còn nước dùng cho ăn uống thì lại phải đi mua ở nơi khác.

Chị Rbam Chek – làng định cư Ia Bia, xã Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Cái nước đây mình dùng để tắm, để rửa chén, không được uống. Do cái nước này xấu quá. Giờ nước uống mình mua ở trên đây , mình uống được 2 – 3 ngày gì đó. Giống như mình nhà người đông thì 10 ngàn đồng chỉ được 1 ngày uống thôi”.

 

Thiếu những thứ cần thiết nhất để có thể đảm bảo cho cuộc sống nên có lẽ  cái đói, cái nghèo sẽ còn tiếp tục đeo bám người dân nơi đây. Làng tái định cư Ia Bia có 102 hộ thì trong đó 68 hộ là hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo; và nếu những khó khăn hiện tại của bà con không được giải quyết, tương lai của những đứa trẻ này khi lớn lên có lẽ sẽ tiếp tục quay vòng như những gì đã và đang diễn ra./.


Lượt xem: 40

Trả lời