Khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện Đông Nam Á lần thứ 39

Cập nhật 04/9/2018, 15:09:10

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự AIPA 39, nơi các nghị sỹ thảo luận về hình thành mạng lưới thành phố thông minh của ASEAN.

Sáng 3/9 tại Singapore, Đại hội đồng liên nghị viện Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 39 được khai mạc với sự tham dự của 10 nước thành viên trong khu vực. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự.

khai mac dai hoi dong lien nghi vien dong nam a lan thu 39 hinh 1
Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ tại phiên khai mạc.

Cùng với chủ đề của năm ASEAN là “hướng tới cộng đồng tự cường và sáng tạo”, tại phiên khai mạc, Chủ tịch AIPA ông Tan Chuan-Jin nhấn mạnh vai trò quan trọng của AIPA trong ASEAN. Theo đó, AIPA giúp thiết lập nhóm cơ chế để hài hoà hơn trong pháp luật của các nước thành viên đồng thời luôn giúp các nghị viện, nghị sỹ các nước trong khu vực có sự hiểu biết lẫn nhau hơn nữa để qua đó tiếp túc đóng góp cho sự phát triển và xây dựng niềm tin.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó thủ tướng Singapore Teo Chee Hean cho biết, sự thống nhất của ASEAN không phải là vấn đề tự nhiên vì các nước trong khu vực có phong tục, văn hoá không tương đồng. Sự thống nhất này đạt được thể hiện ý chí của con người. Ngày nay, tiêu chí của ASEAN đó là xây dựng một nền tảng, thu hút sự quan tâm của các quốc gia bên ngoài và nâng tầm của tổ chức trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

khai mac dai hoi dong lien nghi vien dong nam a lan thu 39 hinh 2
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự AIPA-39.

Hiện tại, ASEAN cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức đó là các sự chuyển đổi của các làn sóng địa chính trị, sự tác động của các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống. Cũng như các khu vực khác trên thế giới, ASEAN cũng phải chịu tác động của biến đổi khí hậu và không thể có bất cứ một nước nào có thể tự mình đứng ra giải quyết một mình những vấn đề trên.

Phó thủ tướng nước chủ nhà Singapore cũng đưa ra vấn đề là AIPA phải làm thế nào để đối mặt với những thách thức mới nổi. Theo đó, phải tập trung vào 4 vấn đề đó là xây dựng sự gắn kết, sáng tạo, thích ứng và khí hậu. Một quan hệ giữa quốc hội các nước thành viên ASEAN mạnh mẽ sẽ làm nền tảng cho sự hội nhập và hợp tác, giúp ASEAN có thể đối mặt với nhiều thách thức ở các cấp độ khác nhau.

khai mac dai hoi dong lien nghi vien dong nam a lan thu 39 hinh 3
Phiên họp toàn thể đại hội đồng liên minh nghị viện ASEAN lần thứ 39.

“Với vai trò là chủ tịch năm ASEAN, Singapore cam kết thực hiện với các nước thành viên rằng luôn luôn sẵn sàng khai thác các cơ hội mới và kiểm soát các thách thức mới nổi. Công việc của đại hội đồng AIPA lần thứ 39 này đó là tập trung xây dựng một ASEAN bền vững và sáng tạo cũng là điều mà ASEAN đang hướng tới. Tôi tin rằng, với 4 vấn đề mà AIPA tập trung thảo luận sẽ giúp ASEAN thêm vững mạnh” – ông Teo Chee Hean nói.

Phó thủ tướng Singapore cho rằng, các nghị sỹ AIPA nên khuyến khích sáng tạo, phát triển công nghệ và ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp và người dân. Trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 4, cần khai thác tốt cơ hội mang lại từ những công nghệ đột phá, hình thành mạng lưới thành phố thông minh của ASEAN.

Là tổ chức đại diện cho nhân dân các nước trong khu vực, AIPA cần phải có vai trò cao hơn để theo đuổi một thị trường tự do và cởi mở. Hiện tại một số nước trên thế giới đã bác bỏ tự do thương mại nhưng ASEAN vẫn thể hiện vai trò đại diện của 630 triệu dân, nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới, giúp người dân trong khu vực được hưởng lợi từ các chính sách tự do thương mại. Để làm được điều đó, các nghị sỹ của AIPA đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Trải qua hơn 40 xây dựng và phát triển, AIPA đã trở thành một tổ chức quan trọng, có uy tín trong khu vực và trên thế giới, ngày càng có nhiều quốc gia mong muốn được trở thành thành viên đối thoại của AIPA.

Cũng trong hôm nay, AIPA đã tiến hành họp phiên toàn thể đầu tiên. Dự kiến AIPA lần thứ 39 sẽ bế mạc vào ngày 6/9.

Trước đó, trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Trưởng đoàn các nước thành viên AIPA, các nước Quan sát viên AIPA đã có cuộc gặp và chào xã giao Chủ tịch AIPA – 39, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin./.

Theo VOV


Lượt xem: 36

Trả lời