Italy cấm đi lại trên toàn quốc, Tây Ban Nha sẽ kéo dài phong toả

Cập nhật 23/3/2020, 07:03:53

Theo lệnh mới được chính phủ Italy ban ra, người dân Italy không được phép rời khỏi nơi mình sinh sống để đến các địa phương khác.

Lệnh cấm đi lại trong nội bộ Italy được Bộ trưởng Y tế Italy, Roberto Speranza và Bộ trưởng Nội vụ Italy Luciana Lamorgese cùng ký ban hành và có hiệu lực ngay lập tức trong tối ngày 22/03.

italy cam di lai tren toan quoc, tay ban nha sap keo dai phong toa hinh 1
Ảnh minh họa: AP

Theo lệnh này, mọi công dân Italy không được phép di chuyển khỏi nơi mình đang sống, trừ trường hợp có vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ hoặc nhu cầu công việc tuyệt đối khẩn cấp được chứng minh.

Quyết định này được đưa ra nhằm bảo vệ các tỉnh miền Nam Italy trước lo ngại nhiều người dân ở các vùng dịch miền Bắc tìm mọi cách lách luật để tràn xuống miền Nam, đe doạ lây lan dịch xuống các địa phương ở miền Nam vốn có hệ thống y tế kém hơn nhiều so với miền Bắc.

Cũng trong tối ngày 22/03, Thủ tướng Italy, Giuseppe Conte đã công bố danh sách chi tiết các lĩnh vực được phép tiếp tục hoạt động trong những ngày tới, chủ yếu liên quan đến các ngành thực phẩm và y tế.

Trong đêm ngày 21/03, ông Conte đã ra lệnh ngừng tất cả các hoạt động không thiết yếu của Italy nhằm ngăn chặn Covid-19, mối đe doạ được ông Conte đánh giá là nghiêm trọng nhất với đất nước Italy kể từ Chiến tranh thế giới 2.

 Trong ngày 22/03, dù tổn thất do Covid-19 gây ra thấp hơn hai ngày gần đây nhưng Italy vẫn ghi nhận thêm 651 ca tử vong và trên 5.500 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số người thiệt mạng vì đại dịch này tại Italy lên 5.476 người và gần 60.000 ca nhiễm, tiếp tục là nước chịu tổn thất nghiêm trọng nhất trên thế giới.

Nhằm trợ giúp Italy, các nước tiếp tục gửi thêm nhân lực và thiết bị y tế đến miền Bắc nước này. Trong ngày 22/03, một đoàn gồm 36 bác sỹ, 15 y tá và nhiều chuyên gia hậu cần của Cuba đã đặt chân đến vùng Lombardy tham gia cứu trợ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã ra lệnh cho các máy bay vận tải quân sự Nga chở các thiết bị y tế như xe khử trùng, dụng cụ xét nghiệm cùng một đoàn chuyên gia y tế đến để giúp đỡ Italy.

Trong khi đó tại Tây Ban Nha, con số thương vong vì Covid-19 cũng tiếp tục tăng rất nhanh. Trong ngày 22/03, Tây Ban Nha ghi nhận thêm 394 ca tử vong, cao nhất từ trước đến nay, và 3.646 ca nhiễm mới Covid-19. Tổng cộng, Tây Ban Nha hiện có 1.720 ca tử vong và 28.572 ca nhiễm virus Sars-CoV2.

Đánh giá đây là thử thách nghiêm trọng nhất với đất nước Tây Ban Nha kể từ cuộc nội chiến 1936-1939, Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez đã đệ trình Quốc hội nước này phê chuẩn việc kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia đến ngày 11/04 nhằm phong toả đất nước và đối phó dịch.

Ông Sanchez cũng kêu gọi Liên minh châu Âu sớm tung ra một kế hoạch tầm cỡ lịch sử ngang với “Kế hoạch Marshall” sau Chiến tranh thế giới 2 để cứu các các nền kinh tế châu Âu khỏi nguy cơ sụp đổ vì đại dịch./.

Theo VOV


Lượt xem: 43

Trả lời