Israel rút bộ binh khỏi phía Nam Dải Gaza

Cập nhật 08/4/2024, 07:04:53

Người phát ngôn quân đội Israel cho biết nước này đã rút toàn bộ bộ binh khỏi miền Nam Dải Gaza ngoại trừ một lữ đoàn.

Khu vực bị tàn phá xung quanh bệnh viện Al-Shifa ở Gaza

Quân đội Israel – vốn đã giảm quân số ở Dải Gaza kể từ đầu năm nay để giải tỏa lực lượng dự bị và chịu áp lực ngày càng tăng từ đồng minh Mỹ nhằm cải thiện tình hình nhân đạo – đã không cung cấp thông tin chi tiết về lý do hoặc số lượng binh sĩ rút quân trong đợt này.

Trong khi đó, truyền thông Israel đưa tin lữ đoàn Nahal sẽ ở lại trung tâm Dải Gaza để chia vùng lãnh thổ này thành 2 khu vực và ngăn dân thường từ phía Nam trở lại phía Bắc Gaza.

Trong những tháng gần đây, cuộc tấn công của Israel tập trung vào phía Nam Dải Gaza. Hiện vẫn chưa rõ liệu việc rút quân nói trên có trì hoãn một cuộc tấn công bị đe dọa từ lâu vào thành phố Rafah hay không, nơi mà các nhà lãnh đạo Israel cho rằng cần thiết phải tấn công để loại bỏ Hamas.

Thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza đã trở thành nơi ẩn náu cuối cùng của hơn 1 triệu người Palestine trú ẩn trên lãnh thổ gần biên giới với Ai Cập. Liên hợp quốc đã cảnh báo một cuộc tấn công vào thành phố sẽ dẫn đến một “cuộc tàn sát”.

Việc rút quân diễn ra vào thời điểm sau 6 tháng xảy ra vụ tấn công vào ngày 7/10/2023 của Hamas vào lãnh thổ Israel và Ai Cập chuẩn bị tổ chức một vòng đàm phán mới nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và thả con tin.

Theo cơ quan y tế Dải Gaza, kể từ khi xung đột bùng phát tại dải đất này vào tháng 10/2023, đã có hơn 33.000 người Palestine thiệt mạng và hơn 75.000 người bị thương. Trong khi đó, thống kê bên phía Israel là 1.170 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là dân thường.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời