Israel có thể sắp tấn công vào Rafah

Cập nhật 22/4/2024, 08:04:46

Sau khi căng thẳng với Iran tiếp tục được kìm giữ, Israel dường như đang chuẩn bị cho việc mở lại chiến dịch quân sự quy mô lớn tại khu vực phía Nam Dải Gaza, bao gồm cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah.

Trong thông điệp đặc biệt ngày 21/4 trước thềm lễ Quá hải của người Do Thái, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết sẽ tiếp tục giáng thêm nhiều đòn đánh đau đớn nhằm vào lực lượng Hamas – nhóm vũ trang đã tiến hành cuộc đột kích bất ngờ vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023, khiến gần 1.200 người chết và khoảng 250 người bị bắt làm con tin.

Người đứng đầu Chính phủ Israel khẳng định việc gây áp lực bằng cả ngoại giao và quân sự lên Hamas sẽ được đẩy mạnh trong những ngày tới, bởi đây biện pháp duy nhất để nước này giải cứu các con tin và giành được chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến ở Gaza.

Cùng ngày, truyền thông Israel cho biết Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã chính thức phê chuẩn các kế hoạch tác chiến mới của Bộ Chỉ huy phân khu Nam – lực lượng trực tiếp triển khai chiến dịch quân sự tại Gaza. Tuy nhiên, chi tiết của các kế hoạch tác chiến không được đề cập.

Theo một số nguồn tin khu vực, với những động thái trên, rất có thể Israel sắp triển khai kế hoạch tấn công bộ binh quy mô lớn vào Rafah – thành phố cực Nam Gaza với khoảng 1,7 triệu người đang trú ngụ và được coi là thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas. Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố rằng “đã có mốc thời gian” cho việc tiến hành chiến dịch tấn công bộ binh của Israel vào Rafah, song buộc phải trì hoãn lại do căng thẳng với Iran leo thang. Tuy nhiên, những ngày qua, khi căng thẳng với Iran tạm lắng xuống, quân đội Israel đã đẩy mạnh các cuộc không kích vào khu vực Rafah, khá giống với động thái dọn đường chuẩn bị cho cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào đây.

Từ nhiều tháng trước, Liên Hợp Quốc cùng nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã liên tiếp cảnh báo và kêu gọi Israel không tấn công vào Rafah, do lo ngại xảy ra khủng hoảng nhân đạo tồi tệ, cũng như khiến cho cục diện an ninh toàn khu vực leo thang phức tạp và khó lường hơn.


Lượt xem: 1

Trả lời