Iran nói EU nên tuân thủ nghĩa vụ của mình trong thỏa thuận hạt nhân

Cập nhật 10/5/2019, 13:05:34

Đây là phản ứng của Iran đối với một tuyên bố của Liên minh châu Âu đưa ra trước đó, đề nghị Iran cần tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 9/5 cho rằng các nước Liên minh châu Âu nên tuân thủ các nghĩa vụ của họ trong thỏa thuận hạt nhân đã kí với Iran và bình thường hóa quan hệ kinh tế với nước này bất chấp biện pháp trừng phạt của Mỹ.

iran noi eu nen tuan thu nghia vu cua minh trong thoa thuan hat nhan hinh 1
Cờ EU và Iran. Ảnh: Radio Farda.

Đây là phản ứng của Iran đối với một tuyên bố của Liên minh châu Âu đưa ra trước đó, đề nghị  Iran cần tuân thủ thỏa thuận. Đăng trên tài khoản Twitter, Ngoại trưởng Iran cho rằng thay vì yêu cầu Iran đơn phương tuân thủ thỏa thuận, EU cũng nên thực hiện nghĩa vụ của mình.

Liên minh châu Âu trước đó bày tỏ lo ngại về những bước đi của Iran sau khi nước này ngừng một số tuyên bố trong cam kết, đồng thời khẳng định EU bác bỏ “các tối hậu thư”. Tuy nhiên, các nước Liên minh châu Âu vẫn khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ thỏa thuận. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng EU muốn duy trì thỏa thuận, vì đây là chìa khóa đối với an ninh khu vực và thế giới.

“Lập trường của chúng tôi đó là muốn tuân thủ thỏa thuận, đặc biệt là ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Thỏa thuận hạt nhân này vô cùng quan trọng đối với cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu, đối với an ninh và ổn định không chỉ tại Đức mà cả châu Âu”.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng khẳng định, EU sẽ cam kết thực thi thỏa thuận hạt nhân, miễn là Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định Iran tuân thủ thỏa thuận này./.

VOV.


Lượt xem: 14

Trả lời