Iran- EU quyết tâm phá bỏ “rào cản” trong thỏa thuận hạt nhân

Cập nhật 18/4/2016, 08:04:41

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini ngày 16/4 đã tới Iran bàn về thỏa thuận hạt nhân.

EU và Iran đã khẳng định quyết tâm cùng nhau vượt qua những thách thức trong việc triển khai thỏa thuận lịch sự đạt được hồi giữa năm ngoái về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. 

Điểm đáng chú ý trong chuyến thăm Iran lần này của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Federica Mogherini, người đóng vai trò chìa khóa trong các cuộc đàm phán giữa Iran và phương Tây, đó là thông báo thành lập một kênh liên lạc thường xuyên giữa Liên minh châu Âu và Iran, hướng tới việc mở một văn phòng đại diện chính thức của khối tại Tehran.

Đây có thể xem là một bước tiến lớn trong quan hệ giữa hai bên kể từ sau khi Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử hồi tháng 7 năm ngoái.

 

iran- eu quyet tam pha bo "rao can" trong thoa thuan hat nhan hinh 0
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini (trái) và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. (ảnh: AFP).

 

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, bà Mogherini cho rằng, dù vẫn còn nhiều thách thức trong việc thực thi thỏa thuận, song cả Iran và Liên minh châu Âu đều đang nỗ lực nhằm “sang trang quan hệ”, đồng thời hối thúc Iran cần thể hiện sự kiên trì để văn kiện có thể phát huy hiệu quả trên thực tế.

 
 

“Chúng ta đang cùng nhau sang trang cho mối quan hệ Liên minh châu Âu và Iran. Trong tháng 7, chúng ta nói về ngoại giao hành động, đến tháng 1 vừa qua, chúng ta đã nói về ngoại giao có thể giúp đi tới Ngày thực hiện và hôm nay thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới Iran và người dân Iran đó là ngoại giao sẽ phát huy những giá trị của nó”, bà Mogherini cho biết.

Iran hy vọng có thể sớm được hưởng những lợi ích kinh tế rõ ràng từ thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7 năm ngoái và chính thức có hiệu lực từ ngày 16/1 vừa qua.

Tuy nhiên, Chính phủ Iran cho rằng, rào cản lớn nhất hiện nay chính là Mỹ đã không tôn trọng những cam kết của mình và ngăn cản Iran được hưởng đầy đủ những lợi ích của việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đè nặng lên nền kinh tế nước này trong hàng thập kỷ qua. 

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói: “Tất cả các nước cần triển khai những biện pháp cần thiết để phá bỏ những rào cản đối với việc thực thi thỏa thuận hạt nhân. Chúng ta đã chứng kiến thái độ của Mỹ và vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng sức ép với nước này. Liên minh châu Âu cũng cần có những bước đi tương tự để mở đường cho hợp tác giữa các ngân hàng không thuộc Mỹ với Iran”. 

Trên thực tế, một trong những lý do khiến các ngân hàng châu Âu tới nay vẫn do dự khi muốn đầu tư vào Iran, dù thỏa thuận chính thức có hiệu lực từ 3 tháng nay, đó là lo ngại sự trả đũa của Mỹ khi nước này vẫn tiếp tục chính sách hạn chế các giao dịch bằng đồng USD với Iran.

Theo Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Mogherini, khối này sẽ nỗ lực hết sức để trấn an các ngân hàng châu Âu.

Khi được hỏi về các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới đây của Iran làm gia tăng lo ngại của Mỹ và Liên minh châu Âu, bà Mogherini cho rằng, những vụ phóng tên lửa này không vi phạm thỏa thuận thỏa thuận hạt nhân, song mong muốn Iran không có những hành động có thể làm leo thang căng thẳng tại khu vực.  

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran một lần nữa nhắc lại rằng, chương trình tên lửa của Iran là vì mục đích phòng vệ chứ không phải là tấn công và đây cũng không phải là những tên lửa mang đầu đạn hạt nhân./. 

VOV


Lượt xem: 50

Trả lời