Iceland: Thủ tướng đề nghị giải tán Quốc hội vì “Hồ sơ Panama”

Cập nhật 06/4/2016, 07:04:24

 Tổng thống Iceland cho biết ông chưa chấp nhận đề xuất cuả Thủ tướng và muốn đàm phán với các đảng phái chính trước khi đưa ra quyết định.

Thủ tướng Iceland David Gunnlaugsson ngày 5/4 đã đề nghị Tổng thống nước này giải tán Quốc hội và tiến hành bầu cử sớm trong bối cảnh nhà lãnh đạo 41 tuổi này đang phải chịu áp lực từ chức do có liên quan đến “Hồ sơ Panama” gây chấn động thế giới.

iceland: thu tuong de nghi giai tan quoc hoi vi "ho so panama" hinh 0
Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson (Ảnh: Independent)

 

Đề xuất vừa nêu được Thủ tướng Gunnlaugsson đưa ra trong cuộc gặp với Tổng Olafur Ragnar Grimsson. Tuy nhiên, Tổng thống Grimsson cho biết ông chưa chấp nhận đề xuất này và muốn đàm phán với các đảng phái chính trước khi đưa ra quyết định.

Thủ tướng Gunnlaugsson đang bị áp lực rất lớn phải từ chức sau khi các tài liệu trong Hồ sơ Panama bị rò rỉ cho thấy, ông và vợ đang sở hữu một công ty nước ngoài tại quần đảo Virgin thuộc Anh để che giấu hàng triệu USD. Trước thông tin này, phe đối lập Iceland kêu gọi tổ chức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tuần tới đối với Thủ tướng Gunnlaugsson.

Trong khi đó, tại thủ đô Reykjavik, hàng nghìn người dân Iceland đã đổ xuống đường biểu tình yêu cầu Thủ tướng Gunnlaugsson từ chức./.

VOV


Lượt xem: 36

Trả lời