Hội nghị G20 không ra được tuyên bố chung vì còn bất đồng về các từ ngữ

Cập nhật 27/2/2023, 06:02:24

Hội nghị G20 tại Ấn Độ đã không thể thống nhất nội dung tuyên bố chung vì còn bất đồng về các từ ngữ sử dụng trong tuyên bố.

Các nước thành viên cũng còn những tranh cãi về vấn đề tái cơ cấu nợ.

Ấn Độ – với tư cách là Chủ tịch của G20, mặc dù đã nêu vấn đề xung đột Nga – Ukraine trong Tuyên bố chung của hội nghị, nhưng các quốc gia phương Tây khẳng định họ không thể ủng hộ bất kỳ tuyên bố nào, nếu trong đó không lên án Nga.

Thay vào đó, nước chủ nhà Ấn Độ đã công bố bản tổng kết hội nghị do họ soạn thảo sau 2 ngày họp và ghi nhận những nội dung còn bất đồng. Nội dung tổng kết nhấn mạnh, cần phải có các chính sách tiền tệ, tài khóa, tài chính và cấu trúc hợp lý để thúc đẩy phát triển, duy trì ổn định kinh tế và tài chính trên toàn cầu.

Hội nghị G20 không ra được tuyên bố chung vì còn bất đồng về các từ ngữ - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng nhất trí cần nhanh chóng giải quyết các vấn đề nợ công ở các nước thu nhập trung bình và thấp, đồng thời khẳng định các chủ nợ công và tư cần tăng cường phối hợp đa phương. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm G20 về vấn đề này.

Các cuộc thảo luận đã tập trung vào Trung Quốc, chủ nợ song phương lớn nhất thế giới, và các quốc gia khác để khuyến khích những nước này giảm nợ và tạo điều kiện cho các quốc gia đang phát triển đang gặp khó khăn.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời