Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Ngân hàng G20 không ra thông cáo chung

Cập nhật 19/7/2023, 07:07:44

Lần thứ 2 Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 kết thúc không thể ra được thông cáo chung

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương nhóm Các nền Kinh tế Phát triển và Mới nổi hàng đầu thế giới (G20) kết thúc chiều 18/7 tại thành phố Gandhinagar, bang Gujarat, Ấn Độ mà không ra được thông cáo chung.

Đây là lần cuộc họp thứ 3 trong năm nay của những người đứng đầu ngành tài chính và ngân hàng nhóm G20. Tuy nhiên, 2 trong số đó kết thúc mà không đưa ra được bất cứ thông cáo nào, do những khác biệt liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.

Chú thích cho Tài liệu Kết quả và bản Tóm tắt của Chủ tịch hội nghị nêu rõ lý do tại sao G20 không thể ra được một thông cáo chung. Theo đó, nước chủ nhà Ấn Độ cho biết, Trung Quốc tuyên bố rằng cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 không phải là diễn đàn phù hợp để thảo luận về các vấn đề địa chính trị. Trong khi đó, Nga đã tự tách mình ra khỏi nội dung của tài liệu này như một kết quả chung.

Trong văn bản Chú thích này, có hai đoạn văn bản đề cập tới cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và tác động kinh tế toàn cầu.

Trong cuộc họp báo kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết lý do đưa ra Tuyên bố Chủ tịch là “vì chúng tôi vẫn chưa có tiếng nói chung về cuộc chiến Nga-Ukraine”. Đại diện của nước chủ nhà Ấn Độ cho biết đây là điều mà các nhà lãnh đạo G20 sẽ phải quyết định khi họ dự Hội nghị Thượng đỉnh của nhóm tại thủ đô New Delhi vào tháng 9.

Kết quả tích cực của Hội nghị, theo Ấn Độ, là việc G20 đã đạt được những bước tiến trong việc giải quyết các lỗ hổng nợ và củng cố Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB).


Lượt xem: 1

Trả lời