Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về 2 dự thảo tại dải Gaza

Cập nhật 17/10/2023, 08:10:40

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 16/10 (theo giờ Mỹ) bỏ phiếu về 2 dự thảo nghị quyết liên quan đến Israel và dải Gaza.

2 dự thảo do Nga và Brazil đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tập trung chủ yếu vào tình hình nhân đạo và ngừng giao tranh. Dự thảo của Nga kêu gọi ngừng bắn vì mục đích nhân đạo, trong khi dự thảo của Brazil cũng kêu gọi tạm dừng giao tranh, cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo.

 

Cả hai dự thảo đều lên án bạo lực và hành động thù địch chống lại dân thường cũng như mọi hành động khủng bố, đồng thời kêu gọi thả con tin. Dự thảo của Brazil lên án lực lượng Hamas của Palestine vì đã tấn công vào Israel, đồng thời kêu gọi Israel hủy bỏ kế hoạch thực hiện chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào dải Gaza. Trong khi dự thảo của Nga không nêu tên lực lượng vũ trang Hamas.

2 dự thảo dự báo sẽ vấp phải nhiều tranh cãi tại Hội đồng Bảo an bởi Mỹ vốn có truyền thống che chắn cho đồng minh Israel trong bất kỳ hành động nào của Hội đồng Bảo an. Khi được hỏi về cuộc bỏ phiếu sắp diễn ra, người phát ngôn của phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã từ chối bình luận.

Để được thông qua, một nghị quyết cần ít nhất 9 trong số 15 thành viên bỏ phiếu để thông qua và không có sự phủ quyết nào của Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga hoặc Mỹ – 5 thành viên thường trực của hội đồng bảo an.

Theo VOV


Lượt xem: 1

Trả lời