Hội đồng Bảo an chưa thông qua nghị quyết về Gaza

Cập nhật 17/10/2023, 14:10:21

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn dưới đề mục “Tình hình tại Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine”.

Hội đồng Bảo an LHQ họp về xung đột Israel – Hamas tại trụ sở ở New York, Mỹ ngày 16/10. Ảnh: AP

 

Cuộc họp lần này nhằm bỏ phiếu cho dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất về vấn đề ở Gaza.

Hội đồng Bảo an đã có gần 1 giờ đồng hồ tham vấn kín trước khi tiến hành bỏ phiếu. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết chỉ nhận 5/9 phiếu thuận cần thiết và gặp phải 4 phiếu chống (trong đó có 3 ủy viên thường trực).

Dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất này nhằm kêu gọi các bên ngừng bắn để phục vụ các hoạt động nhân đạo tại Gaza. Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc bày tỏ sự thất vọng khi các bên chưa thể đi đến tiếng nói chung nhằm ngăn chặn bạo lực và thảm họa nhân đạo tại Gaza.

Các quốc gia bỏ phiếu chống, trong đó có Mỹ cho rằng dự thảo chưa có đủ thời gian tham vấn và chưa đề cập đủ các bên liên quan. Dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất là bản đầu tiên. Dự thảo thứ hai do Brazil giới thiệu cũng yêu cầu ngừng bắn phục vụ cứu trợ nhân đạo dự kiến cũng sẽ sớm được xem xét bỏ phiếu.

Brazil là nước giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 10 này. Cuộc thảo luận mở trong quý về “tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine” đã được Brazil dự kiến tổ chức vào ngày 24. Tuy nhiên, trước sức nóng của cuộc xung đột, nhiều cuộc họp kín và mở như hôm nay đã được triệu tập gấp. Nước chủ tịch cũng cho biết, sẽ còn tổ chức thêm các cuộc họp nữa nếu tình hình trở nên xấu hơn.

Theo VTV


Lượt xem: 5

Trả lời