Hàn Quốc đề xuất đối thoại với Triều Tiên khi dịch Covid-19 được kiếm soát

Cập nhật 20/11/2020, 06:11:10

Bộ trưởng Lee In Young nhấn mạnh cần thúc đẩy đối thoại, hợp tác cởi mở và chính thức vì sự phát triển của mối quan hệ liên Triều.

Theo Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS), Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In Young cho biết, nước này có ý định đề xuất một cuộc gặp gỡ chính thức với Triều Tiên khi dịch Covid-19 được kiểm soát ổn định.

Bộ trưởng đánh giá cách tiếp cận Triều Tiên của Chính phủ Hàn Quốc và ông Joe Biden không có nhiều điểm khác biệt. Khi còn là ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Biden bày tỏ sẵn sàng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh với Triều Tiên với điều kiện nhất định, được đánh giá có nhiều điểm tương đồng với chính sách hòa bình trên bán đảo Triều Tiên của Seoul.

Đặc biệt, Bộ trưởng Lee In Young nhấn mạnh cần thúc đẩy đối thoại, hợp tác cởi mở và chính thức vì sự phát triển của mối quan hệ liên Triều. Do đó ông dự định sẽ đề xuất một cuộc đối thoại chính thức với Triều Tiên khi đại dịch Covid-19 lắng xuống.

Về vaccine và thuốc điều trị Covid-19, Bộ trưởng Lee In Young đánh giá sẽ rất tốt nếu hai miền có thể hợp tác trong lĩnh vực này, đồng thời bày tỏ kỳ vọng công tác phòng dịch Covid-19 sẽ là một bước đột phá trong quan hệ liên Triều.

Trong khi đó, Ủy ban thứ ba phụ trách vấn đề nhân quyền thuộc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 18/11 (giờ địa phương) đã thông qua nghị quyết nhân quyền Triều Tiên theo hình thức “nhất trí toàn diện” không cần biểu quyết, trong đó hối thúc chính quyền Bình Nhưỡng cải thiện tình hình nhân quyền.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song đã phản đối quyết liệt nghị quyết trên, chỉ trích đây là kết quả của sự đối đầu về chính trị, quân sự với Triều Tiên, không liên quan tới việc bảo vệ nhân quyền một cách chân chính.

Ủy ban thứ ba tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã liên tục thông qua nghị quyết về nhân quyền Triều Tiên suốt từ năm 2005. Nghị quyết lần này dự kiến sẽ được trình lên cuộc họp toàn thể Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 12/2020.

Nghị quyết năm nay không đề cập cụ thể tới vụ quân đội Triều Tiên bắn chết một công chức Hàn Quốc trên biển Tây hồi tháng 9/2020, nhưng ghi rõ nội dung lên án Triều Tiên yêu cầu nước này bồi thường cho gia quyến./.

 VOV.

Lượt xem: 24

Trả lời