Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách 622 triệu USD chống Zika

Cập nhật 19/5/2016, 16:05:03

Con số ngân sách chống Zika mà Hạ viện Mỹ thông qua thấp hơn nhiều so với đề nghị của Tổng thống Obama và Thượng viện.

Với 241 phiếu thuận và 184 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 18/5 đã thông qua dự luật ngân sách 622,1 triệu USD nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Zika.

ha vien my thong qua ngan sach 622 trieu usd chong zika hinh 0
Muỗi Aedes là trung gian gây lây nhiễm virus Zika. (Ảnh: Reuters)

 

Con số này thấp hơn nhiều so với đề nghị của Tổng thống Barack Obama cũng như mức mà Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ thông qua.

Nhà Trắng đã dọa sẽ phủ quyết dự luật mà Hạ viện vừa thông qua và nói rằng, đây là điều hết sức phi lý. Trước đó, chính quyền của Tổng thống Obama đã đề xuất ngân sách chống dịch bệnh virus Zika là 1,9 tỷ USD. Trước đó, ngày 17/5, Thượng viện Mỹ đã mở đường cho việc thông qua dự luật ngân sách chống Zika trong ngày 19/5 ở mức 1,1 tỷ USD.

Hạ viện Mỹ cho rằng, ngân sách dành cho việc ngăn chặn dịch bệnh virus Zika chỉ ở mức 622,1 triệu USD để phù hợp với việc cắt giảm chi tiêu. Nhiều nghị sỹ đảng Dân chủ tại Hạ viện không muốn thông qua dự luật ngân sách này vì nó có thể làm gia tăng thâm hụt ngân sách liên bang.

Hiện chưa rõ sẽ mất bao lâu để Thượng viện và Hạ viện thu hẹp bất đồng nếu hai viện phê duyệt dự luật ngân sách chống Zika ở 2 mức khác nhau./.

VOV


Lượt xem: 44

Trả lời