Hạ nghị sỹ 89 tuổi sẽ chủ trì phiên họp bầu Lãnh đạo Hạ viện Thái Lan khóa mới

Cập nhật 21/6/2023, 08:06:31

Chính trị gia kỳ cựu Viroj Pao-in, 89 tuổi, Hạ nghị sỹ đắc cử của Đảng Vì nước Thái, sẽ chủ trì phiên họp đầu tiên của Hạ viện khóa mới khi các hạ nghị sỹ bỏ phiếu bầu Lãnh đạo Hạ viện mới.

Ông Viroj, sinh ngày 7/12/1933, ứng cử viên hạ nghị sỹ số 1 theo danh sách đảng của Đảng Vì nước Thái, trở thành hạ nghị sỹ lớn tuổi nhất trong Hạ viện khóa mới.

Theo quy chế điều hành các phiên họp của Hạ viện, hạ nghị sỹ trúng cử cao tuổi nhất sẽ chủ trì phiên họp đầu tiên của Hạ viện khóa mới. Tại phiên họp này, Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu chọn Chủ tịch và 02 Phó Chủ tịch Hạ viện.

Trong trưởng hợp hạ nghị sỹ cao tuổi nhất tranh cử một trong các chức vụ Lãnh đạo Hạ viện, hạ nghị sỹ cao tuổi nhất tiếp theo sẽ chủ trì phiên họp.

Chính trị gia Viroj sẽ tròn 90 tuổi vào cuối năm nay. Ông từng là Phó Thủ tướng vào đầu năm 2000 khi ông Chuan Leekpai là Thủ tướng.

Mặc dù việc điều hành phiên họp đầu tiên của Hạ viện chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, song người điều hành có thể đóng vai trò quan trọng. Phiên họp đầu tiên của Hạ viện khóa mới năm 2019 đã diễn ra phức tạp và căng thẳng, buộc phải trì hoãn trong vài giờ đồng hồ do những bất đồng giữa liên minh cầm quyền và phe đối lập.

Vào thời điểm đó, chính trị gia kỳ cựu Chai Chidchob, sinh năm 1928, từng là Chủ tịch Quốc hội giai đoạn 2008-2011, đã thể hiện vai trò quan trọng trong dung hòa quan điểm của các bên, kiểm soát tình hình để việc bầu chọn Lãnh đạo Hạ viện diễn ra suôn sẻ sau đó./.


Lượt xem:

Trả lời