Ga tàu – Mục tiêu của các đối tượng khủng bố trên thế giới

Cập nhật 12/12/2017, 20:12:08

Vụ nổ ở ga tàu điện ngầm ở thành phố New York đã làm dấy lên lo ngại về an ninh tại các ga tàu, địa điểm thường xuyên đông đúc nhưng lại có hệ thống giám sát lỏng lẻo.

Không có máy dò kim loại, không cần kiểm tra giấy tờ cá nhân, toàn bộ sự an toàn của hệ thống tàu điện ngầm ở Mỹ được ủy thác cho lực lượng an ninh trực tiếp có mặt ở hiện trường và một số lượng nhất định camera giám sát.

Tháng 7 vừa qua, giới chức tình báo Mỹ đã phát hiện tài liệu của tổ chức Al-Qadar hướng dẫn làm trật bánh, cài bom, tấn công hệ thống đường sắt. Danh sách mục tiêu bao gồm các tuyến đường sắt đông đúc nhất nước Mỹ như New York, Washington và Boston.

Ông Colin Clarke, Chuyên gia chống khủng bố Trung tâm nghiên cứu an ninh Rand corp cho rằng: “Cả tàu điện ngầm trong thành phố lẫn tàu hỏa đường dài đều dễ bị tổn thương. Bạn có thể thoải mái đi lại mà không bị kiểm tra gì cả”.

Trên thế giới, hệ thống ga tàu cũng là mục tiêu của các đối tượng khủng bố. Năm 2004, vụ đánh bom kinh hoàng trong giờ cao điểm ở ga tàu trung tâm Madrid (Tây Ban Nha) đã khiến 191 người thiệt mạng, 2.000 người bị thương.

Chưa đầy 1 năm sau, kẻ đánh bom liều chết cũng đã khiến 52 người thiệt mạng tại London. Cũng tại thủ đô nước Anh, tháng 9 vừa qua, một vụ nổ bom đã xảy ra khiến 29 người bị thương. Vụ tấn công ở New York một lần nữa cho thấy sự cần thiết của việc siết chặt kiểm soát an ninh tại ga tàu, một trong những khu vực tập trung đông người nhất trong thành phố.

Theo Báo Điện tử VTV


Lượt xem: 17

Trả lời