EU kêu gọi mở “làn đường xanh” cho các chuyến hàng xuyên biên giới

Cập nhật 24/3/2020, 08:03:54

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen kêu gọi các nước thành viên nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc ở các cửa khẩu biên giới.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/3 kêu gọi 27 nước thành viên nới lỏng các biện pháp kiểm soát ở biên giới để các chuyến hàng thực phẩm và y tế khẩn cấp được nhanh chóng thông quan trong 15 phút.

eu keu goi mo "lan duong xanh" cho cac chuyen hang xuyen bien gioi hinh 1
Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen. Ảnh: DW.

Trong thông điệp gửi qua video đến lãnh đạo 27 nước thành viên EU, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen kêu gọi các nước này cần phải nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay ở các cửa khẩu biên giới, trong bối cảnh cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 tại châu lục này ngày càng căng thẳng.

 “Tôi đề ra 4 mục tiêu để cải thiện tình hình hiện nay. Đầu tiên, đó là thời gian chờ qua biên giới các nước trên các làn đường xanh không được lâu hơn quá 15 phút. Cuối tuần trước chúng tôi chứng kiến một số biên giới tắc nghẽn đến 40km và thời gian chờ đợi lên tới 18 tiếng. Điều này cần phải chấm dứt”, bà Ursula von der Leyen nói.

Từ 2 tuần qua, để chống lại đại dịch Covid-19, hầu như tất cả các nước thành viên EU đều tạm ngưng Hiệp ước Schengen về tự do đi lại và ra lệnh đóng cửa biên giới. Hàng hoá vẫn được thông quan nhưng các lái xe phải trải qua quy trình kiểm tra y tế chặt chẽ, khiến cửa khẩu biên giới nhiều nước tắc nghẽn nghiêm trọng.

Điều này khiến việc cung cấp thực phẩm và thiết bị y tế cho nhiều vùng dịch gặp khó khăn, do vận tải đường bộ chiếm đến 75% lượng hàng hoá vận chuyển trong nội bộ EU.

 Ngoài việc yêu cầu các nước thành viên thiết kế “làn đường xanh” cho hàng hoá lưu thông, Uỷ ban châu Âu cũng kêu gọi các nước nới lỏng quy định, cho phép lái xe ban đêm và vận chuyển hàng hoá vào những ngày cuối tuần. Theo bà Ursula von der Leyen, châu Âu đang phải đối mặt với một tình huống nghiêm trọng chưa từng có tiền lệ nên các nước EU phải xử lý một cách linh hoạt./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời