Đức ủng hộ nỗ lực ngoại giao để chấm dứt xung đột ở Ukraine

Cập nhật 14/8/2023, 08:08:23

Hội nghị Thượng đỉnh gần đây về Ukraine ở Jeddah là một sự kiện “rất đặc biệt”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho hay, đồng thời kêu gọi nỗ lực ngoại giao lớn hơn để chấm dứt xung đột giữa Moscow và Kiev.

Thủ tướng Scholz đưa ra những nhận định trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn với kênh ZDF của Đức được phát sóng ngày 13/8. Thủ tướng Đức hối thúc tăng cường nỗ lực ngoại giao, cho rằng điều này thực sự hữu ích trong việc “gây sức ép” cho Nga.

“Việc chúng ta tiếp tục những cuộc trao đổi này rất ý nghĩa bởi chúng tăng sức ép lên Nga để khiến họ nhận ra con đường sai trái. Nước này phải rút quân cũng như xây dựng hòa bình”, ông Scholz khẳng định.

Thủ tướng Đức cũng đưa đề cập đến một sự kiện ngoại giao tương tự do Đan Mạch tổ chức vào tháng 6, khẳng định những cuộc trao đổi này và Hội nghị Thượng đỉnh do Saudi Arabia tổ chức đều là những sự kiện “rất đặc biệt”.

Cuộc họp ở Jeddah với sự tham gia của các cố vấn an ninh và các nhà ngoại giao cấp cao đã không thu được thành quả đáng kể. Các bên chỉ nhất trí rằng Hiên chương Liên Hợp Quốc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine nên được tôn trọng.

Moscow đã bác bỏ các cuộc đàm phán do Saudi Arabia tổ chức khi Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng “nếu không có sự tham gia của Nga và không tính đến lợi ích của Nga thì không cuộc họp nào về cuộc khủng hoảng ở Ukraine có giá trị”.

Khi được hỏi về triển vọng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, đặc biệt là việc vận chuyển tên lửa hành trình tầm xa Taurus, Thủ tướng Đức không đưa ra câu trả lời trực tiếp.

“Giống như trước đây, chúng tôi sẽ luôn cân nhắc từng quyết định một cách cẩn thận”, ông Scholz nói.

 VOV.

Lượt xem: 1

Trả lời