Đối thoại ASEAN-Mỹ thể hiện cam kết của Mỹ với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cập nhật 09/3/2023, 14:03:24

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh Đối thoại Mỹ-ASEAN lần thứ 35 vừa diễn ra tại thủ đô Indonesia thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương.

Trả lời báo chí sau cuộc đối thoại Mỹ-ASEAN tại Jakarta, ông Kritenbrink cho rằng: ASEAN đại diện cho nền kinh tế lớn thứ tư thế giới. Đây là khu vực trẻ nhất, năng động nhất và quan trọng nhất trên thế giới. Mỹ là quốc gia nhận ra điều đó và sẵn sàng hợp tác với ASEAN.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cũng nhấn mạnh: Đối thoại ASEAN-Mỹ lần thứ 35 thể hiện cam kết của Mỹ đối với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN cũng như hỗ trợ cho Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ-Thái Bình Dương (AOIP). Mỹ cam kết với một tương lai chung cùng với các quốc gia thành viên ASEAN.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á cũng bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với vai trò chủ tịch ASEAN của Indonesia trong năm nay.

Trong cuộc đối thoại ASEAN-Mỹ, đại diện Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN đã thảo luận một số vấn đề hai bên cùng quan tâm, bao gồm hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, tội phạm xuyên quốc gia và an ninh hàng hải. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến trao quyền cho phụ nữ, quản trị, luật pháp, giáo dục và giao lưu nhân dân cũng được đề cập trong các cuộc thảo luận.

Để thúc đẩy nhận thức về các mối quan hệ ASEAN-Mỹ ở cả hai phía, Mỹ bày tỏ ý định thành lập một trung tâm ASEAN-Mỹ. Ngoài ra, Mỹ tái khẳng định cam kết hỗ trợ Timor-Leste với tư cách là quan sát viên của ASEAN thông qua các chương trình xây dựng năng lực. Cuộc họp trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm./.


Lượt xem: 2

Trả lời