Diễn đàn Quốc tế về Bắc cực lần thứ 4: “Bắc cực – Lãnh thổ đối thoại”

Cập nhật 30/3/2017, 08:03:43

Diễn đàn Quốc tế về Bắc cực thảo luận những vấn đề như sinh thái, hợp tác nghiên cứu, giao thông vận tải; ứng dụng công nghệ, phát triển kinh tế.

Tại thành phố phương Bắc của Liên bang Nga Arkhangelsk hôm nay (29/3) đã chính thức khai mạc Diễn đàn Quốc tế Bắc cực mang tên “Bắc Cực – Lãnh thổ đối thoại”. Tham dự Diễn đàn có khoảng 3.000 đại biểu và phóng viên báo chí đến từ 20 quốc gia, trong đó có đại diện của tất cả các quốc gia tiếp giáp với Bắc cực.

dien dan quoc te ve bac cuc lan thu 4 chu de bac cuc lanh tho doi thoai hinh 1
Quang cảnh lễ khai mạc Diễn đàn Quốc tế Bắc cực lần thứ 4.

Lâu nay, liên quan đến vùng Bắc cực vẫn tồn tại những vấn đề nóng giữa các quốc gia tiếp giáp với Bắc cực và nhiều quốc gia khác liên quan. Chính bởi vậy, Diễn đàn Quốc tế được Hiệp hội Địa chất Nga tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010, và tiếp đó là các năm 2011, 2013 đã trở thành một diễn đàn lớn nhất để cùng thảo luận với các đối tác những vấn đề nóng cũng như triển vọng phát triển vùng Bắc cực.

Từ năm 2017, Diễn đàn này được Ủy ban Nhà nước về Phát triển Bắc cực bảo trợ. Nội dung trọng tâm của Diễn đàn lần thứ 4 này là “Con người tại Bắc cực” với chủ trương gắn kết các tổ chức quốc tế, các cơ quan chính quyền, các tổ chức khoa học và doanh nghiệp của Nga và các nước nhằm phối hợp hành động để thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế, tập trung sức mạnh bảo đảm phát triển Bắc cực bên vững và nâng cao đời sống của người dân tại Bắc cực.

dien dan quoc te ve bac cuc lan thu 4 chu de bac cuc lanh tho doi thoai hinh 2
Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin khẳng định: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, rất nhiều hoạt động diễn ra trong khu vực này và nhiều người muốn tới Bắc cực, có nhiều hoạt động khai thác và gây tác động không nhỏ tới môi trường sống ở đây.

Chỉ có sự nỗ lực chung của chúng ta mới có thể biến vùng lãnh thổ tận cùng trái đất này thành nguồn sống cho người dân ở đây. Chương trình nghị sự của Diễn đàn sẽ cùng thảo luận về những chủ để liên quan để có giải pháp tốt cho các vấn đề này”.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Tỉnh trưởng tỉnh Arkhangelsk Igor Orlov đã tổ chức cuộc họp báo giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của một trong những tỉnh lớn nhất của Nga tiếp giáp với Bắc cực.

Diễn đàn kéo dài đến hết ngày 30/3 với rất nhiều phiên họp chuyên đề, thảo luận những vấn đề thiết thân như sinh thái của vùng Bắc cực, hợp tác nghiên cứu khoa học; giao thông vận tải; ứng dụng công nghệ cao; phát triển kinh tế – xã hội… Có khoảng 80 báo cáo tham luận tại các phiên họp của Diễn đàn, đặc biệt sẽ có một phiên toàn thể với sự tham dự của Tổng thống Nga Putin./.

VOV.


Lượt xem: 29

Trả lời