Điện đàm Trung Quốc – Mỹ về căng thẳng thương mại

Cập nhật 25/3/2018, 07:03:17

Ngày 24/3, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin về những căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung.

Cuộc điện đàm này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/3 cho phép đánh thuế với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá khoảng 60 tỷ USD, chủ yếu nhắm vào các lĩnh vực mà Washington cho rằng Bắc Kinh vi phạm bản quyền của Mỹ.

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thông báo những tình hình mới nhất liên quan Báo cáo điều tra do Mỹ công bố.

Còn Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bày tỏ Báo cáo điều tra theo Điều khoản 301 mà Mỹ công bố gần đây đã đi ngược lại quy tắc thương mại quốc tế, gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và thế giới.

Ông Lưu Hạc đã kêu gọi các nỗ lực từ hai phía nhằm duy trì sự ổn định trong mối quan hệ kinh tế thương mại Trung – Mỹ, đồng thời cho biết Trung Quốc sẵn sàng và có khả năng bảo vệ lợi ích kinh tế của nước này.

Trước đó, ngày hôm qua (23/3), phía Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo sẵn sàng áp thuế đối với những mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ có giá trị tương đương khoảng 3 tỷ USD. Bắc Kinh đã công bố danh sách những sản phẩm có thể bị tăng thuế lên 25%, trong đó có hoa quả tươi hay thịt lợn. Tuy nhiên, hiện các biện pháp này chưa được thực hiện.

Theo VTV


Lượt xem: 17

Trả lời