Dịch sởi tiếp tục lan rộng ở châu Âu

Cập nhật 14/2/2019, 13:02:16

Dịch sởi vẫn tiếp tục lan rộng ở hầu hết các nước từ đầu năm tới nay, đặc biệt là ở những nước Đông Âu và ven bờ Địa Trung Hải.

Dịch sởi quay trở lại châu Âu ở mức độ nghiêm trọng tới mức giữa năm 2018 Tổ chức Y tế Thế giới phải lên tiếng cảnh báo. Số lượng người nhiễm sởi năm 2018 đã tăng gấp 4 lần năm sát trước đó, và ở mức cao nhất kể từ 10 năm trở lại đây. 72 người đã chết vì sởi trong năm ngoái tại châu Âu.

Các nước Đông Âu bị tác động nhiều hơn rất nhiều so với các nước Tây Âu. Trong số 83.000 ca nhiễm virus trong năm ngoái tại châu Âu, có tới gần 3/4 là tại Ukraine. 3 nước Tây Âu có nhiều người nhiễm sởi là Italy, Hy lạp và Pháp, cả ba đều nằm bên bờ Địa Trung Hải.

Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng không phải ở mọi nước châu Âu đều bình đẳng trong tiêm phòng: một số vùng và một số nhóm dân châu Âu đã sao nhãng việc tiêm phòng, tạo cơ hội cho bệnh sởi lan truyền. Tính trung bình, cứ 100 người nhiễm virus tại châu Âu, có 78 người chưa hề được tiêm chủng, 15 người có tiêm chủng lần đầu nhưng không tiêm mũi nhắc lại.

Bệnh sởi lan truyền chủ yếu là qua không khí. Một người nhiễm virus có thể lây truyền cho 15 đến 20 người khác. Ở châu Âu, tiêm phòng vẫn là biện pháp hữu hiệu duy nhất, một lần khi trẻ em đủ 12 tháng tuổi và một lần nữa, sau đó 4 đến 6 tháng. Những người lớn sinh sau năm 1970 và chưa từng mắc sởi cũng đang được kêu gọi đi tiêm chủng.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời