Dịch bệnh lây lan chóng mặt, Indonesia áp lệnh phong tỏa khẩn cấp

Cập nhật 01/7/2021, 06:07:11

Ngày 30/6, Chính phủ Indonesia thông báo sẽ áp dụng lệnh hạn chế hoạt động cộng đồng khẩn cấp từ ngày 3-20/7 với mục tiêu giảm số ca xuống còn 10.000 ca/ngày.

Nhân viên y tế chuẩn bị bình oxy cho bệnh nhân COVID-19 tại Bekasi, Indonesia.

Dịch COVID-19 đang lây lan với tốc độ chóng mặt ở Indonesia. Nước này tiếp tục ghi nhận mốc kỷ lục lây nhiễm mới, với hơn 20 nghìn ca COVID-19/ngày. Các cơ sở y tế đang trong tình trạng quá tải, thậm chí nhiều bệnh viện ở thủ đô Jakarta phải dựng thêm lều trại ngoài sân để đón bệnh nhân.

Indonesia dự kiến sẽ phong tỏa 121 quận/huyện và thành phố trên đảo Java và Bali. Cụ thể, 100% công chức, nhân viên làm việc trong các lĩnh vực không thiết yếu phải làm việc tại nhà. Các trung tâm thương mại, đền thờ hồi giáo, công viên và phòng trưng bày phải đóng cửa.

Các cửa hàng tiện ích, siêu thị, chợ truyền thống được mở cửa đến 20 giờ hàng ngày và hoạt động tối đa 50% công suất. Các quán ăn chỉ được bán đồ mang về. Các phương tiện giao thông công cộng hoạt động ở mức 70% công suất. Du khách nội địa đi đường dài trước khi sử dụng phương tiện công cộng như máy bay, tàu hỏa phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19, giấy xét nghiệm PCR có kết quả âm tính.

Indonesia điều chỉnh các biện pháp phong tỏa khẩn cấp trong bối cảnh quốc gia này liên tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong hai tuần qua.

Trong những ngày gần đây, Indonesia liên tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở mức kỷ lục với hơn 20 nghìn ca. Sự gia tăng mạnh số ca mắc COVID-19 đang đẩy Indonesia đến bờ vực thảm họa. Các bệnh viện ở một số khu vực thuộc “vùng đỏ” đều rơi vào tình trạng quá tải. Riêng tại thủ đô Jarkata, 93% số giường tại các bệnh viện đã bị lấp đầy.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Y tế Indonesia đang thúc đẩy các biện pháp hạn chế chống dịch nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế dịch lây lan. Indonesia cũng đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng với hy vọng sớm đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, từ tháng 1 đến nay mới chỉ có 13,3 triệu trong số 181,5 triệu dân, tức hơn 7% dân số Indonesia được tiêm đủ 2 liều vaccine.

Theo VTV


Lượt xem: 8

Trả lời