Đảo chính tại Niger: An ninh thắt chặt bên ngoài sứ quán Pháp

Cập nhật 02/8/2023, 15:08:10

Tiếp tục các nỗ lực hạ nhiệt cuộc khủng hoảng chính trị-ngoại giao-an ninh tại quốc gia láng giềng Niger, hôm qua, Bộ Ngoại giao Algeria công bố sáng kiến xử lý khủng hoảng với trọng tâm là lộ trình chuyển giao quyền lực kéo dài 6 tháng.

Về phần mình, chính quyền quân sự Niger tiếp tục tăng cường an ninh bên ngoài Đại sứ quán Pháp tại Niamey trong nỗ lực gây sức ép buộc Đại sứ Pháp phải rời Niger trở về nước.

Sáng kiến do Ngoại trưởng Algeria Ahmad Ataf công bố gồm 6 điểm với trọng tâm là tiến trình chuyển giao quyền lực kéo dài 6 tháng. Nguyên tắc của sáng kiến là không chấp nhận bất kỳ sự thay đổi nào trái với Hiến pháp Niger và đề cao giải pháp hòa bình, phản đối mọi hành động quân sự.

Ngoại trưởng Algeria Ahmad Ataf nhấn mạnh: “Lộ trình chính trị có sự tham gia và nhất trí của tất cả các phe phái tại Niger mà không có bất kỳ sự phân biệt nào. Lộ trình đó sẽ kéo dài không quá 6 tháng và được đặt dưới sự giám sát của một Chính quyền dân sự gồm các nhân vật có uy tín được bầu chọn theo nguyên tắc đa số tán thành”.

Algeria là một trong những quốc gia láng giềng phản đối mạnh mẽ nhất ý tưởng can thiệp quân sự vào Niger. Tuần trước, ngoại trưởng Algeria Ataf đã có chuyến công du đặc biệt tới 3 quốc gia trong khu vực là Nigeria, Benin và Ghana, để thúc đẩy giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

Liên quan đến căng thẳng giữa chính quyền quân sự Niger và Đại sứ quán Pháp, truyền hình Aljazeera cho biết, một số lực lượng chính trị tại Niger đã kêu gọi chính quyền quân sự cắt nguồn cung cấp điện và nước sinh hoạt cũng như nguồn tiếp tế lương thực cho Đại sứ quán Pháp tại Niamey, nhằm gây sức ép buộc Đại sứ Sylvain Itte phải rời Niger theo yêu cầu mà chính quyền quân sự đưa ra hôm 25/8. Cũng theo nguồn tin, an ninh tiếp tục được thắt chặt bên ngoài cơ quan ngoại giao Pháp ở Niamey. Theo đó, toàn bộ các phương tiện ra vào địa điểm này đều bị lực lượng của chính quyền quân sự Niger kiểm tra kỹ lưỡng.

Về số phận của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum, một Cố vấn của ông Bazoum hôm qua cho biết nhà lãnh đạo này vẫn bị chính quyền quân sự Niger quản thúc trong tư dinh ở thủ đô Niamey, trong tình trạng sức khỏe thể chất lẫn tinh thần đều tốt. Vị cố vấn này một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng can thiệp nhằm khôi phục quyền lực cho ông Bazoum.


Lượt xem:

Trả lời