Đảng Vì nước Thái tách khỏi liên minh cũ để lập liên minh cầm quyền mới

Cập nhật 03/8/2023, 08:08:04

Chủ tịch đảng Vì nước Thái Cholnan Srikaew chiều hôm nay (2/8) ra tuyên bố cho biết đảng Vì nước Thái sẽ tách khỏi liên minh 8 chính đảng do đảng Tiến bước lãnh đạo để thành lập một liên minh cầm quyền tiềm năng mới.

Quyết định của đảng Vì nước Thái được đưa ra sau cuộc họp giữa lãnh đạo cấp cao đảng này với đảng Tiến bước vào sáng nay (2/8) nhằm thảo luận về những vấn đề liên quan việc bầu chọn Thủ tướng mới. Đảng Vì nước Thái đã đề nghị đảng Tiến bước rút lại chính sách sửa đổi Điều 112 của Bộ luật Hình sự, còn được biết đến là điều luật chống khi quân, để ứng cử viên Thủ tướng của đảng Vì nước Thái, cũng là ứng cử viên Thủ tướng của liên minh 8 chính đảng, có thể nhận được sự ủng hộ từ các thượng nghị sĩ và nhiều hạ nghị sĩ của các chính đảng khác.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết đảng Tiến bước đã từ chối nhượng bộ đề nghị này. Đây được cho là nguyên nhân khiến đảng Vì nước Thái chủ động rời khỏi liên minh cũ để thúc đẩy thành lập liên minh cầm quyền tiềm năng mới.

Trong tuyên bố vào chiều nay, đảng Vì nước Thái khẳng định đảng này sẽ không ủng hộ bất kỳ nỗ lực nào nhằm sửa đổi điều luật chống khi quân và đảng Tiến bước sẽ không tham gia liên minh cầm quyền do đảng Vì nước Thái lãnh đạo.

Đảng Vì nước Thái sẽ chính thức đề cử ông Srettha Thavisin, cựu trùm bất động sản, làm ứng cử viên Thủ tướng của đảng này trong cuộc bầu chọn Thủ tướng sắp tới tại Quốc hội.

Liên quan việc Quốc hội sẽ nhóm họp để bầu chọn Thủ tướng mới, Chủ tịch đảng Vì nước Thái Cholnan cho biết theo thống nhất giữa lãnh đạo hai đảng trong cuộc họp vào sáng nay, đảng Tiến bước có quyền bỏ phiếu hoặc không bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên Thủ tướng của đảng Vì nước Thái.

Theo dự kiến, đảng Vì nước Thái có thể sẽ công bố liên minh cầm quyền tiềm năng mới trong ngày mai (3/8).


Lượt xem: 1

Trả lời