Đảng Lao động đòi hạ bệ Thủ tướng Johnson và trì hoãn Brexit

Cập nhật 16/8/2019, 06:08:39

Đảng Lao động của Anh đang nỗ lực hạ bệ Thủ tướng Johnson qua 1 cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm trì hoãn Brexit không thỏa thuận xảy ra.

Đảng đối lập của Anh bắt đầu những nỗ lực nhằm hạ bệ Thủ tướng Boris Johnson bằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, kêu gọi các nghị sĩ đoàn kết dưới sự lãnh đạo của ông Jeremy Corbyn để ngăn cản Brexit không thỏa thuận.

dang lao dong doi ha be thu tuong johnson va tri hoan brexit hinh 1
Chú thích ảnh

Trước đó, Thủ tướng Johnson đã cam kết sẽ đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu ngày 31/10 dù có hay không có thỏa thuận giữa bối cảnh các nghị sĩ trong Nghị viện Anh phản đối mạnh mẽ một cuộc “ly hôn” với EU mà không có thỏa thuận chuyển giao.

Trong bức thư gửi các lãnh đạo đảng đối lập và một số thành viên đảng Bảo thủ cấp cao nhằm phản đối Brexit không thỏa thuận, ông Corbyn cho biết “chính phủ lâm thời” của ông sẽ tìm cách trì hoãn Brexit và tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

Ông Corbyn tuyên bố đảng Lao động sẽ tham gia vận động trong cuộc bầu cử để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 về các điều khoản của Brexit, trong đó bao gồm cả lựa chọn liệu Anh có nên ở lại EU thêm 3 năm hay không sau kết quả bỏ phiếu đồng ý rời EU.

Tuy nhiên, người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định: “Chính phủ tin rằng người dân là những người chủ đất nước và những lá phiếu của họ nên được tôn trọng. Trong khi đó, ông Jeremy Corbyn cho rằng nhân dân là những kẻ đầy tớ và các chính trị gia có thể hủy bỏ những lá phiếu mà họ không thích”.

Các nghị sĩ Anh sẽ kết thúc thời gian nghỉ mùa hè vào ngày 3/9 và thảo luận về Brexit – thỏa thuận quyết định vận mệnh của nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này.

Thủ tướng Johnson – người dẫn đầu chiến dịch Brexit năm 2016 đã quyết định sẽ đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu ngày 31/10.

Ngày 14/8, ông Johnson khẳng định những người nỗ lực ngăn cản Brexit đang tham gia vào “một kiểu hợp tác tồi tệ” với Brussels sau khi cựu Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond cho rằng Nghị viện Anh sẽ ngăn cản Brexit không thỏa thuận và chính phủ phải tôn trọng điều này.

Nếu chính phủ của ông Johnson thua trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, các nhà lập pháp Anh sẽ có 14 ngày để thành lập một chính phủ mới. Nếu không, một cuộc tổng tuyển cử sẽ được kêu gọi tổ chức sau ngày 31/10.

Các thành viên đảng đối lập phản đối việc Anh rời EU mà không có thỏa thuận chuyển giao, gọi đó sẽ là một “thảm họa”, làm gián đoạn hệ thống cung ứng, phá hủy tăng trưởng kinh tế và làm suy yếu vị thế của Anh trên trường quốc tế.

Ông Corbyn – một thành viên ủng hộ Anh ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 đang chịu sức ép từ chính những người trong đảng của ông nhằm thúc đẩy những nỗ lực nhằm ngăn Brexit không thỏa thuận xảy ra.

Ông Corbyn cho biết ông hy vọng đề xuất thành lập một chính phủ lâm thời có thể “dừng mối đe dọa nghiêm trọng của Brexit không thỏa thuận, chấm dứt tình trạng bấp bênh và xáo trộn hiện nay cũng như để công chúng quyết định hướng đi tốt nhất cho đất nước chúng ta”.

Tuy nhiên, đảng Bảo thủ của ông Johnson và những đảng khác sẽ khó mà ủng hộ đề xuất của ông Corbyn. Lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do ủng hộ EU với 14 ghế trong nghị viện 650 ghế đã miêu tả đề xuất này là “vô nghĩa”. Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Quốc gia Scotland Ian Blackford với 35 ghế trong quốc hội cho biết, ông hoan nghênh việc thảo luận về các biện pháp nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận xảy ra./.

 VOV.

Lượt xem: 11

Trả lời