Đại dịch chi phối kết quả bầu cử tại Hà Lan

Cập nhật 17/3/2021, 07:03:37

Cuộc bầu cử Quốc hội đang diễn ra tại Hà Lan là cuộc bầu cử đầu tiên ở châu Âu kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Đây được coi như cuộc trưng cầu ý dân về cách ứng phó của chính phủ sau hơn một năm dịch bệnh hoành hành. Đó là cuộc cạnh tranh rất cao khi có 37 chính đảng tranh cử trong một Quốc hội chỉ có 150 ghế.

Lần đầu tiên người châu Âu biết thế nào là một cuộc bầu cử trong đại dịch, lần đầu tiên có thể bỏ phiếu mà không cần ra khỏi xe hơi. Cuộc bầu cử mọi khi diễn ra chỉ một ngày là xong, thì nay rải ra tới 3 ngày, tại những địa điểm có không gian lớn. Nhà thờ cũng được sử dụng làm nơi bầu cử. Cử tri phải đăng ký trước giờ sẽ tới bầu, chứ không thể thích tới lúc nào cũng được như trước đây. Người cao tuổi, người có bệnh lý nền được mời đi bầu trong ngày đầu tiên.

Ông Ruud Mulders – Cử tri Hà Lan nói: “Đối với kỳ bầu cử này, chuyện tiêm chủng là quan trọng. Tôi nghĩ rằng Thủ tướng Mark Rutte và chính phủ Hà Lan đã làm rất tốt ngay từ đầu. Không thể biết tới khi nào mới khống chế được dịch bệnh, nhưng chúng ta đang đi đúng hướng”.

Đại dịch đã trở thành mối bận tâm lớn của mọi cử tri, lấn át mọi vấn đề khác. Chiến dịch tranh cử hầu như xoay quanh đề tài làm thế nào khống chế đại dịch, làm thế nào tiêm chủng được nhanh. Chính phủ của ông Mark Rutte lúc đầu đã quản lý đại dịch không khắt khe lắm, mấy tháng gần đây đã siết chặt phong tỏa, giới nghiêm ban đêm. Dù cho vẫn còn chuyện này chuyện khác, nhưng cách thức điều hành chống dịch của ông Mark Rutte vẫn được khoảng 1/4 tổng số cử tri Hà Lan cho là hợp lý.

Theo ông Mark Rutte – Thủ tướng mãn nhiệm, đảng Nhân dân vì Tự do và Dân chủ: “Nếu tất cả mọi người đều được tiêm chủng ít nhất một mũi vào đầu mùa hè này, thì lúc đó sẽ là thời điểm khởi đầu cho một cuộc sống bình thường. Sau đó, có lẽ không phải tất cả mọi thứ đều có thể được như trước, nhưng sẽ có rất nhiều việc trở lại bình thường”.

Các đảng cực hữu, bài ngoại, dân túy… trước nay vận động tranh cử theo hướng phản đối người nhập cư, đòi cấm Hồi giáo, tách Hà Lan ra khỏi Liên minh châu Âu, từ bỏ đồng Euro. Nay những chủ đề đó ít được quan tâm trước một đề tài nghiêm trọng và cấp bách hơn nhiều. Vậy nên trong thời gian tranh cử, các đảng này đã chuyển sang chỉ trích cách thức quản lý đại dịch của đảng trung hữu cầm quyền, cho là quá khắt khe và tổn hại cho doanh nghiệp.

“Chính sách của Thủ tướng mãn nhiệm Mark Rutte là một thất bại, làm mất lòng tin vào cách điều hành chống dịch nói chung và đặc biệt là lệnh giới nghiêm”, ông Geert Wilders – Chủ tịch đảng Vì Tự do nói.

Theo VTV


Lượt xem: 22

Trả lời