Cựu Thủ tướng Pháp Fillon đối mặt với nguy cơ ngồi tù

Cập nhật 11/3/2020, 08:03:42

Cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon bị các công tố viên đề nghị kết án 5 năm tù với cáo buộc tạo việc làm ảo cho vợ để rút tiền công quỹ.

Sau nhiều ngày xét xử và tranh luận, các công tố viên của Viện công tố tài chính Pháp ngày 10/3 đã yêu cầu Toà án kết án cựu Thủ tướng Pháp, Francois Fillon 5 năm tù, trong đó có 2 năm tù giam, phạt 375.000 euro và cấm 10 năm không được phép đăng ký tranh cử chính trị.

cuu thu tuong phap fillon doi mat voi nguy co ngoi tu hinh 1
Cựu Thủ tướng Pháp, Francois Fillon. Ảnh: Getty.

Ông Francois Fillon là chính trị gia nổi bật của cánh hữu tại Pháp trong hơn 2 thập kỷ qua và từng 5 năm giữ chức Thủ tướng Pháp, từ 2007 đến 2012 dưới thời của Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Theo điều tra của các cơ quan tư pháp của Pháp, ông Francois Fillon trong nhiều năm trời đã ghi tên vợ mình là bà Penelope Fillon như là trợ lý nghị sĩ cho chính mình trong thời gian ông làm nghị sĩ Quốc hội Pháp, để qua đó dùng tiền công quỹ chi trả lương cho vợ, dù thực tế bà này chỉ ở nhà làm nội trợ.

 Việc làm này đã kéo dài trong nhiều năm, từ đầu những năm 80 và tiếp tục cả trong thời gian ông Fillon thôi làm Nghị sĩ để tham gia làm Bộ trưởng trong chính phủ của Tổng thống Jacques Chirac cuối những năm 90. Theo Viện công tố tài chính Pháp, tổng cộng, bà Penelope Fillon đã nhận số tiền lương khoảng 613.000 euro cho một công việc mà bà này không hề thực hiện.

Ngoài ra, ông Fillon cũng bị cáo buộc dùng ảnh hưởng của mình để vợ nhận lương cao trong một tạp chí văn học mà không hề làm gì. Bản thân bà Penelope Fillon bị đề nghị phạt 3 năm tù treo và cũng phải nộp phạt 375.000 euro.

Tất cả những vụ việc trên bị báo chí Pháp phanh phui vào đầu năm 2017, đúng vào cao điểm của cuộc tranh cử Tổng thống tại Pháp. Chính vì bê bối này mà ông Francois Fillon đã thất bại ngay từ vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp dù trong nhiều tháng trước đó được xem là ứng cử viên số 1 cho chiếc ghế Tổng thống nước này.

Sau thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống và bị dính vào các điều tra tư pháp, ông Fillon tuyên bố rút khỏi chính trường Pháp từ cuối 2017. Toà án Pháp sẽ ra phán quyết về vợ chồng ông Fillon trong ngày hôm nay (11/03)./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời