Cử tri Hà Lan tham gia bầu cử Quốc hội trong giãn cách

Cập nhật 16/3/2021, 14:03:57

Cuộc bầu cử mọi khi diễn ra chỉ một ngày thì nay rải ra tới ba ngày nhằm giãn cách số cử tri tại các phòng bầu cử.

Từ ngày 15 đến 17/3, cử tri Hà Lan sẽ đi bầu Quốc hội khóa mới. 37 chính đảng ra tranh cử lần này trong một Quốc hội chỉ có 150 ghế.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên ở châu Âu kể từ đầu đại dịch, cho nên được các nước châu Âu coi như phép thử để biết lòng dân sau hơn một năm dịch bệnh hoành hành.

Một cuộc bầu cử âm thầm, sau mấy tháng tranh cử lặng lẽ. Không có mít tinh đông người hay vận động cử tri như mọi khi, chỉ tranh cử trên TV và trên mạng. Dịch bệnh chưa lắng xuống, Hà Lan vẫn cấm tụ tập đông người và vẫn giới nghiêm từ 21h.

Các đảng cực hữu, bài ngoại, dân túy bỗng dưng hụt hẫng. Giờ nói về nguy cơ nhập cư, cấm cửa người Hồi giáo hay là từ bỏ đồng Euro thì không còn mấy ai quan tâm như trước nữa. Khống chế dịch bệnh và đẩy nhanh tiêm chủng mới là thước đo uy tín.

Dù cho chính phủ của ông Mark Rutte đã vừa phải từ chức do scandal tính nhầm trợ cấp nuôi con, đảng trung hữu của ông vẫn được đánh giá là có khả năng nhất trong điều hành chống dịch. Đảng này vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý định bỏ phiếu và ông Mark Rutte nhiều cơ hội tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng lần thứ tư.

Theo VTV

Lượt xem: 25

Trả lời