Chiến sự Trung Đông: Hamas phóng thích thêm 11 con tin

Cập nhật 28/11/2023, 07:11:57

Vài giờ sau khi khi đạt được thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn tại Gaza thêm 2 ngày, đêm qua (27/11) lực lượng Hamas đã phóng thích thêm 11 con tin người Israel theo cam kết. Quân đội Israel xác nhận số con tin này đã về tới đất nước an toàn và đang chờ được kiểm tra y tế trước khi đoàn tụ với gia đình.

Đây là đợt bàn giao con tin thứ tư và cuối cùng theo thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi tù nhân đạt được giữa Israel và Hamas bắt đầu có hiệu lực sáng 24/11. Trong 4 ngày qua, hai bên cơ bản tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn cũng như trao trả con tin và tù nhân. Đây được coi là yếu tố nền tảng giúp cho các nỗ lực trung gian của Qatar, Ai Cập và Mỹ đạt thêm kết quả mới, đó là thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 2 ngày, tức đến sáng 30/11.

Tuy nhiên, dư luận khu vực lo ngại sau khi thời gian gia hạn ngừng bắn kết thúc, chiến sự tái diễn và sẽ có thêm nhiều thương vong về cả hai phía, đặc biệt là với dân thường Palestine. Lo ngại này càng gia tăng sau tuyên bố đêm qua của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallent: “ngay sau lệnh ngừng bắn, quân đội Israel sẽ lập tức mở lại chiến dịch quân sự tại Gaza với mức độ ác liệt còn hơn cả giai đoạn trước”.

Theo đó, hoạt động chiến đấu sẽ bao gồm toàn bộ các khu vực trên khắp Gaza, chứ không tập trung tại khu vực phía Bắc và miền Trung Gaza như giai đoạn qua. Hoạt động chiến đấu sẽ được mở màn bằng các cuộc tấn công của không quân, sau đó là hỏa lực của pháo binh, xe tăng và máy ủi, trước khi bộ binh chiếm lĩnh trận địa.

Theo giới phân tích, cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhằm gây áp lực buộc Hamas phải chấp nhận phóng thích thêm con tin để kéo dài lệnh ngừng bắn, nhưng đồng thời cũng là bước đi thăm dò phản ứng quốc tế về khả năng nước này mở lại chiến dịch tấn công quy mô lớn vào Gaza trong giai đoạn tới.


Lượt xem: 1

Trả lời