Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Tổng thống Pháp trực tiếp tới hiện trường

Cập nhật 16/4/2019, 09:04:47

Tồng thống Pháp Macron kêu gọi sự chung tay góp sức của tất cả các tài năng của đất nước nhằm xây dựng lại và phát triển di sản này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hủy bỏ buổi nói chuyện về chính sách trên truyền hình theo kế hoạch diễn ra vào tối 15/4 để tới hiện trường vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris.

Phát biểu với người dân Pháp, ông Macron kêu gọi sự chung tay góp sức của tất cả các tài năng của đất nước nhằm xây dựng lại và phát triển di sản này.

vu chay nha tho duc ba paris: tong thong phap truc tiep toi hien truong hinh 1
Tổng thống Macron đã có mặt tại hiện trường vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris để trực tiếp chỉ đạo. Ảnh: Stuff

Tổng thống Pháp nhấn mạnh đến “hy vọng” và “niềm tự hào” đối với những người “đã chiến đấu để điều tồi tệ nhất không xảy ra”. Ông Macron cảm ơn “lòng can đảm cực độ” của gần 500 lính cứu hỏa được huy động để khống chế đám cháy. Ông ghi nhận đã tránh được điều tồi tệ nhất “mặc dù trận chiến không hoàn toàn thắng lợi”.

“Điều tồi tệ nhất đã tránh được, mặc dù trận chiến chống lại hỏa hoạn vẫn chưa hoàn toàn kết thúc. Nhờ lòng can đảm của những người  lính cứu hỏa, mặt tiền và tòa tháp chính đã không sụp đổ. Những suy nghĩ của tôi hướng đến người Công giáo ở Pháp và trên toàn thế giới, đặc biệt là trong Tuần Thánh này. Tôi biết họ cảm thấy thế nào và chúng tôi luôn ở bên họ”, Tổng thống Macron nói.

Theo Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Laurent Nunez, cấu trúc của Nhà thờ có niên đại 850 năm đã được bảo vệ nguyên vẹn, bao gồm cả tòa tháp chuông phía bắc. Tuy nhiên, 2/3 đỉnh mái của Nhà thờ đã hoàn toàn bị tàn phá. Ông André Finot, người phát ngôn của Nhà thờ Đức Bà Paris, cho biết các di vật tôn giáo linh thiêng được bảo quản an toàn trong nhà thờ và không có nguy cơ bị cháy.
Tòa thánh Vatican đã bày tỏ “nỗi buồn” trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, “một biểu tượng của Kitô giáo tại Pháp và trên thế giới”. Người phát ngôn của Vatican đã “bày tỏ tình đoàn kết với người Công giáo Pháp và người dân Paris” và “cầu nguyện cho những người lính cứu hỏa và tất cả những người nỗ lực hết mình để đối mặt với thảm kịch này”.

Trong khi đó, người phát ngôn của nhà thờ cho hay đám cháy xảy ra vào khoảng 18 giờ 50 phút ngày 15/4 theo giờ địa phương ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của nhà thờ. Đám cháy xảy ra trong bối cảnh cộng đồng Công giáo đang chuẩn bị tổ chức Lễ Phục sinh, dự kiến vào ngày 21/4 tới. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ cháy.

Một khách du lịch đến từ Đức, người chứng kiến vụ hỏa hoạn cho biết: “Đó là một cú sốc cho tất cả mọi người. Không ai muốn tin điều này xảy ra. Thực tế là một  phần của công trình đã bị hủy hoại. Tôi cảm thấy điều này thực sự tồi tệ cho tất cả người dân Paris và tất cả những người dân sống ở đây”.

Nhà thờ Đức Bà Paris được khởi công xây dựng từ giữa thế kỷ 12. Quá trình thi công công trình này diễn ra liên tục trong khoảng 200 năm sau đó. Nhà thờ này trở thành nguồn cảm ứng của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng “Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris” của đại văn hào Victor Hugo. Nhà thờ đã tồn tại sau hai cuộc chiến tranh thế giới. Ngày 24/8/1944, Nhà thờ Đức Bà đã gióng hồi chuông ngân vang như lời tuyên bố giải phóng Paris khỏi Đức Quốc xã, vào giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ 2.

Mỗi năm, địa điểm này thu hút từ 12 triệu đến 14 triệu lượt khách tham quan tương đương trung bình khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày./.

Theo VOV


Lượt xem: 30

Trả lời