Căng thẳng ngoại giao Canada-Saudi: Không bên nào chịu xuống thang

Cập nhật 09/8/2018, 13:08:53

Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Saudi Arabia vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt” khi cả hai vẫn không bên nào chịu bên nào.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm qua (8/8) cho biết, ông sẽ tiếp tục gia tăng áp lực đối với Saudi Arabia liên quan vấn đề nhân quyền.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại chính trị và ngoại giao với Saudi Arabia”, ông Trudeau nói. “Chúng tôi tôn trọng tầm quan trọng của họ trên thế giới và công nhận việc họ đạt được tiến bộ trong một số vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng vẫn phải làm rõ và cứng rắn trong vấn đề nhân quyền ngay ở trong nước cũng như ở nước ngoài khi chúng tôi phát hiện có vấn đề.”

cang thang ngoai giao canada saudi khong ben nao chiu xuong thang hinh 1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: The Post Millennial.

Liên quan căng thẳng ngoại giao giữa hai nước, ông Trudeau cũng cho biết, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 7/8 vừa qua đã có hội đàm kéo dài với người đồng cấp Saudi Arabia song không cho biết chi tiết cuộc hội đàm.

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir  cho rằng “không có gì để hòa giải” liên quan đến những căng thẳng ngoại giao giữa nước này và Canada. Phát biểu tại họp báo, ông Jubeir nêu rõ: Canada tự biết phải làm gì để sửa chữa sai làm. Saudi Arabia hiện đang cân nhắc tiến hành thêm các biện pháp đáp trả nhằm vào Canada.

Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Saudi Arabia nổ ra sau khi Bộ Ngoại giao Canada và Đại sứ quán Canada tại Saudi Arabia hối thúc Saudi Arabia “trả tự do ngay lập tức” cho một số nhân vật bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét mới đây tại nước này. Phản ứng trước động thái của Canada, Saudi Arabia khẳng định Riyadh “không chấp nhận sự can thiệp vào công việc nội bộ” từ bên ngoài. Hôm 5/8 vừa qua, quốc gia Trung Đông này đã triệu hồi Đại sứ của mình tại Canada và tuyên bố trục xuất Đại sứ Canada.

Ngoài biện pháp ngoại giao, Saudi Arabia tuyên bố đóng băng mọi giao dịch mới về thương mại và đầu tư với Canada. Saudi Arabia cũng đã ngừng một số chuyến bay giữa hai nước, rút toàn bộ du học sinh về nước và dừng mọi chương trình điều trị bệnh nhân của mình tại Canada./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời