Canada cấm các lãnh đạo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nhập cảnh

Cập nhật 08/10/2022, 07:10:55

Ngày 7/10, Canada cho biết sẽ cấm các lãnh đạo cao nhất của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhập cảnh vào nước này.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố các lệnh trừng phạt đối với Iran, tại Ottawa, ngày 7/10. 

Đồng thời, Canada cam kết sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt có mục tiêu hơn đối với thực trạng đối xử bạo lực với phụ nữ ở Iran và vụ việc Iran bắn rơi một máy bay dân dụng của Ukraine vào năm 2020.

Iran đã phải đối mặt với sự lên án ngày càng tăng của quốc tế và các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn Iran sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi trong lúc bị cảnh sát giam giữ. Một báo cáo của nhân viên điều tra Iran hôm 7/10 đã phủ nhận cô đã tử vong do bị đánh vào đầu và tay chân trong khi bị giam giữ.

Ottawa hiện vẫn đang gây sức ép với Iran về vụ máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị bắn rơi vào tháng 1/2020. Có tới 138 trong số 176 người thiệt mạng trên chuyến bay là công dân Canada.

Canada cấm các lãnh đạo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nhập cảnh - Ảnh 1.

Tổng Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Hossein Salami tại Tehran, Iran, ngày 4/11/2021. (Ảnh: Reuters)

Canada có kế hoạch mở rộng các biện pháp trừng phạt có mục tiêu (đối với Iran) và thành lập một cơ quan chuyên trách việc trừng phạt, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Phó Thủ tướng Chrystia Freeland thông báo tại một cuộc họp báo hôm 7/10.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bị các quốc gia phương Tây cáo buộc thực hiện một chiến dịch khủng bố toàn cầu. Iran đã bác bỏ điều này.

IRGC sẽ bị phân loại theo Đạo luật Bảo vệ người tị nạn và nhập cư. Đạo luật này tạo ra một mức độ khung cao, trong đó cung cấp chi tiết về các hướng dẫn mà Chính phủ Canada đã thực hiện liên quan đến việc nhập cảnh của người nước ngoài vào Canada.

Động thái này bao gồm việc cấm các lãnh đạo hàng đầu của IRGC, hơn 10.000 sĩ quan và thành viên cấp cao nhập cảnh vào Canada.

Theo VTV

Lượt xem: 1

Trả lời