Các nước Baltic tẩy chay cuộc họp cấp Bộ trưởng OSCE vì có Nga tham dự

Cập nhật 30/11/2023, 08:11:33

Đại diện các nước vùng Baltic cho biết, họ sẽ không tham gia cuộc họp cấp Bộ trưởng sắp tới của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại thủ đô của Bắc Macedonia do có sự tham gia của Nga.

Trong một tuyên bố, các Bộ trưởng Ngoại giao của Estonia, Latvia và Lithuania cho biết, quyết định mời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tham dự hội nghị ở Bắc Macedonia có nguy cơ hợp pháp hóa cuộc xung đột Nga- Ukraine.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các đồng minh phương Tây của Ukraine, đang tìm cách huy động thêm sự ủng hộ cho Kiev, khi giao tranh vẫn tiếp diễn mà không có hồi kết rõ ràng. Đặc biệt là sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đầu tuần này thông báo sẽ tham dự cuộc họp lần này.

OSCE là một tổ chức gồm 57 thành viên lần đầu tiên được thành lập trong Chiến tranh Lạnh, với mục tiêu giảm căng thẳng giữa Đông và Tây, hiện chức Chủ tịch luân phiên do Bắc Macedonia nắm giữ. Ngoại trưởng nước này đã mời Ngoại trưởng Nga tham dự Phiên họp thứ 30 của Hội đồng Bộ trưởng OSCE dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 30/11 tới.


Lượt xem: 1

Trả lời