Các nỗ lực ngoại giao giải quyết khủng hoảng ở vùng Vịnh

Cập nhật 15/6/2017, 08:06:49

Cộng đồng quốc tế và các cường quốc lớn đang nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh bằng con đường ngoại giao.

Tờ báo The Washington Post vừa tiết lộ rằng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang cố gắng để tổ chức một cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar và Thái tử Abu Dhabi tại Washington trong tuần này để giải quyết cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, cơ hội để tổ chức cuộc gặp này rất khó bởi ba bên vẫn chưa sẵn sàng. Trước đó, trong cuộc gặp tại Washington ngày 14/6, Ngoại trưởng Tillerson và Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia, Adel al-Jubeir đã thống nhất rằng các bên liên quan cần phải ngồi vào bàn đàm phán giải quyết những bất đồng, đồng thời bày tỏ lạc quan giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng sẽ qua.

cac no luc ngoai giao giai quyet khung hoang o vung vinh hinh 1
Đất nước Qatar. Ảnh: CNBC.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết sẽ tới Qatar và sau đó tới Saudi Arabia nếu có thể với hy vọng chấm dứt khủng hoảng giữa Qatar và các nước Arabia, vùng Vịnh. Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng bằng con đường ngoại giao.

Ông Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh rằng Quốc vương Salman bin Abdul Aziz của Saudi Arabia là người duy nhất có khả năng giải quyết khủng hoảng hiện nay.

Theo các nguồn tin khu vực, Tổng thống Pháp Emmanuel cũng sẽ sớm có cuộc gặp riêng rẽ với các nhà lãnh đạo các nước vùng Vịnh nhằm tìm giải pháp giảm bớt sự căng thẳng hiện nay và vì sự ổn định và an ninh ở vùng Vịnh./.

VOV.


Lượt xem: 21

Trả lời