Bầu cử Quốc hội châu Âu: Đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” đang dẫn đầu tại Pháp

Cập nhật 16/1/2024, 08:01:32

Theo kết quả các cuộc thăm dò mới nhất về cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu diễn ra vào tháng 6 tới, Đảng theo đường lối cực hữu “Tập hợp quốc gia” đang dẫn đầu cuộc đua, bỏ xa hơn 10 điểm so các chính đảng truyền thống khác bao gồm cả liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron và có khả năng lặp lại thành tích dẫn đầu giống như cách đây 5 năm.

Theo kết quả thăm dò do Viện Élabe và báo “Diễn đàn chủ nhật” (La Tribune Dimanche) phối hợp thực hiện, đảng “Tập hợp quốc gia” theo đường lối cực hữu đang vượt xa các đối thủ chính trị còn lại với 28,5% số phiếu ủng hộ, hơn 10 điểm so với đảng xếp thứ 2 là liên minh “Chung sức” bao gồm các đảng Trung dung, Chân trời mới và Phục hưng của Tổng thống Emmanuel Macron.

Xếp tiếp theo lần lượt là các liên minh Xã hội (9,5%), Xanh và Sinh thái (8,5%) hay đảng “Nước Pháp buất khuất” theo đường lối cực tả (7,5%)…

Kết quả thăm dò cũng cho thấy đảng “Tập hợp quốc gia” dẫn đầu nhờ lượng cử tri truyền thống ủng hộ chính trị gia cực hữu Marine Le Pen, các cử tri từng không đi bầu tại cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022 cũng như thuyết phục được một số lượng lớn cử tri của đảng “Tái chinh phục” theo đường lối dân tuý.

Trong số các cử tri Pháp tham gia cuộc thăm dò, 34% cho biết ủng hộ các chính sách của đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia”, trong khi 36% bày tỏ sự không hài lòng với chính phủ đương nhiệm và 27% phản đối các chính sách của châu Âu.

Xét về độ tuổi, đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” đang chiếm được cảm tình của các cử tri Pháp dưới 35 và trong độ tuổi từ 35 đến 64, trong khi đảng “Phục hưng” của Tổng thống Macron lại nhận được sự ủng hộ của các cử tri trên 65 tuổi.

Các chủ đề được cử tri Pháp ưu tiên hàng đầu cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng 6/2024 lần lượt là sức mua, y tế, an ninh, nhập cư và môi trường.

Theo các nhà phân tích địa bàn, đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” đang có cơ hội tái lặp lại thành tích đạt đã được tại cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu năm 2019 khi dẫn đầu với 23,3% số phiếu ủng hộ.

Các cuộc thăm cho cũng cho thấy một con số đáng lo ngại là 53% cử tri Pháp cho biết hiện không quan tâm đến cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu sắp tới.


Lượt xem: 1

Trả lời