Bầu cử Mỹ: Donald Trump-Ted Cruz giằng co ở Arizona và Utah

Cập nhật 23/3/2016, 18:03:04

Dù Donald Trump dễ dàng thắng lợi ở Arizona nhưng Ted Cruz gần như “san bằng cách biệt” sau chiến thắng ở Utah.

Với việc giành được ít nhất 50% phiếu bầu ở bang Utah, ông Cruz đã giành được tất cả 40 phiếu đại cử tri, gần bằng con số 58 của ông Trump ở Arizona.

 

bau cu my: donald trump-ted cruz giang co o arizona va utah hinh 0
Tỷ phú Trump rất tự tin vào thăng lợi của mình ở Arizona. Ảnh Getty Images

 

Nếu không ứng viên nào giành vượt quá con số 50% thì số phiếu đại cử tri sẽ chia theo tỷ lệ cho cả hai ứng viên Đảng Cộng hòa. Điều này đồng nghĩa với một thất bại nghiêm trọng đối với ông Cruz trong nỗ lực ngăn chặn ông Trump trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Hiện ông Trump đã có 739 phiếu đại cử tri so với 465 của ông Cruz trong khi người thứ 3 là ông John Kasich mới giành được 143 phiếu. Một ứng viên cần ít nhất 1.237 phiếu để được đề cử trong Đảng.

Tranh cãi vì tấm hình vợ ông Trump

Trước đó, trong khi các cử tri Cộng hòa tiến hành bỏ phiếu, ông Trump đã “tung ra ngón đòn cũ” khi lên án ông Cruz vì đã tiến hành một chiến dịch tranh cử bẩn thỉu.

Trên trang Twitter của mình, ông Trump buộc tội ông Cruz đã sử dụng hình ảnh vợ ông Trump, bà Melania với những lời lẽ đầy khiêu khích trong một đoạn video quảng bá chiến dịch tranh cử của ông.

“Kẻ dối trá Ted Cruz vừa dùng hình ảnh của Melania trong một video quảng bá cho chiến dịch tranh cử của ông ta. Hãy cẩn thận, hỡi tên dối trá Ted Cruz, nếu không ta sẽ làm tương tự với vợ ông đó”, ông Trump viết.

Tuy nhiên, trên thực tế, đoạn video quảng cáo mà ông Trump nhắc đến là do một siêu Ủy ban Hành động Chính trị (super-PAC) mang tên “Khiến nước Mỹ trở nên tuyệt vời”, chi tiền.

Đoạn video này nhằm vào những cử tri người Mormon ở Utah, trong đó có hình ảnh hồi tháng 1/2000 của bà Melania khi còn là người mẫu chụp khỏa thân trên một tấm thảm da gấu ở trên máy bay của người sau này sẽ trở thành chồng bà, ông Trump cho tạp chí GQ của Anh.

Đoạn video quảng bá của super-PAC có dòng chữ: “Hãy gặp gỡ Melania Trump. Đệ nhất phu nhân tương lai của các bạn, hoặc các bạn chỉ cần ủng hộ cho ông Ted Cruz trong ngày 22/3”.

Đáp lại đoạn Tweet của ông Trump, ông Cruz khẳng định mình không liên quan gì đến đoạn quảng cáo trên và lên án việc ông Trump hăm dọa vợ mình: “Chúng tôi không lấy ảnh vợ của ông. Donald, nếu ông tìm các tấn công Heidi [vợ của ông Cruz-ND] thì ông còn hèn nhát hơn tôi tưởng”.

Cùng mạnh tay với người Hồi giáo sau vụ khủng bố ở Brussels

Liên quan đến loạt vụ tấn công khủng bố ở Brussels, Bỉ, ông Trump đã nhân cơ hội này để nhắc lại lời kêu gọi đóng cửa biên giới Mỹ đối với những người tị nạn Syria.

Ngoài ra, theo ông Trump, những kẻ bị tình nghi là khủng bố cần phải bị tra tấn bằng đòn trấn nước hoặc bằng những biện pháp khắc nghiệt hơn.

Trong khi đó, ông Cruz cũng kêu gọi cần phải giám sát chặt chẽ hơn nữa cộng đồng người Hồi giáo tại Mỹ và hối thúc các lực lượng thực thi pháp luật phải “tăng cường tuần tra và bảo đảm an ninh” tại những khu vực họ sinh sống trước khi “họ trở thành những kẻ cực đoan”.

Đáp lại, ông Trump cho biết, ông đồng tình với quan điểm của ông Cruz và tự hào cho rằng, mình là ứng viên đang nỗ lực hết sức để bảo vệ quốc gia. Ông Trump viết trên Twitter của mình: “Tôi đã chứng tỏ mình đúng về khủng bố hơn bất kỳ một ai khác”./.

VOV


Lượt xem: 38

Trả lời