Bầu cử Iran: Phe cải cách đồng minh của Tổng thống Rouhani thắng lớn

Cập nhật 29/2/2016, 14:02:50

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và phe cải cách đồng minh đã giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử hôm 26/2.

Với 90% số phiếu bầu cử Quốc hội được kiểm, phe cải cách đồng minh của Tổng thống Rouhani đã giành toàn bộ 30 ghế của thủ đô Tehran tại Quốc hội.

Kết quả trên, nếu được khẳng định sau khi 10% số phiếu bầu còn lại được kiểm, sẽ đánh dấu sự trở lại của phe cải cách vốn bị gạt sang một bên sau khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad theo đường lối cứng rắn tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2009.

 bau cu iran: phe cai cach dong minh cua tong thong rouhani thang lon hinh 0
Cử tri Iran tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 26/2. (Ảnh: Getty)

Tổng cộng 290 ghế Quốc hội được bầu trong cuộc bầu cử ngày 26/2, trong đó 30 ghế của thủ đô Tehran. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, trong 94 khu vực bầu cử ngoài thủ đô, phe bảo thủ thắng tại 29 khu vực, phe ủng hộ Tổng thống Rouhani thắng tại 19 khu vực và 25 ghế thuộc về các ứng cử viên độc lập, 21 ghế còn lại không có ứng cử viên nào giành chiến thắng rõ ràng và sẽ phải tiến hành bầu cử vòng hai, dự kiến vào tháng 4 hoặc tháng 5 tới.

Kết quả bầu cử chính thức dự kiến công bố trong ngày hôm nay (29/2). 

Cuộc bầu cử lần này diễn ra một tháng sau khi lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt với Iran được bãi bỏ trong khuôn khổ thoả thuận hạt nhân lịch sử đạt được giữa Iran và các cường quốc vào tháng 7 năm ngoái.

Trong tuyên bố đầu tiên sau bầu cử, lãnh đạo tối cao Iran, đại giáo chủ Ali Khamenei hoan nghênh số cử tri đi bỏ phiếu cao nhưng không đưa ra bình luận trực tiếp về kết quả bầu cử.

Giới quan sát cho rằng, cuộc bầu cử Quốc hội có thể mở ra giai đoạn mới cho Iran thực thi các cải cách và đứng trước bước ngoặt khi gần 60% trong số 80 triệu dân dưới 30 tuổi đang háo hức hội nhập với thế giới sau khi lệnh cấm vận được bãi bỏ./.

VOV


Lượt xem: 34

Trả lời