Bão Pamela gia tăng cường độ trước khi đổ bộ vào Mexico, có thể gây ra lũ quét và lở bùn nghiêm trọng

Cập nhật 13/10/2021, 14:10:38

Ngày 12/10, bão Pamela đã suy yếu trên đường đi đến bờ biển phía Tây của Mexico, nhưng dự đoán sẽ lại mạnh lên trước khi đổ bộ vào bang Sinaloa ở nước này.

Bang Sinaloa là địa phương trồng ngô hàng đầu của Mexico, loại ngũ cốc được sử dụng chủ yếu ở nước này, đồng thời là khu vực sản xuất cà chua và các loại trái cây nổi bật khác để xuất khẩu sang Mỹ. Năm 2020, chỉ riêng bang Sinaloa đã sản xuất hơn 380.000 tấn cà chua, tương đương gần 1/5 sản lượng nông sản này trên toàn Mexico và chủ yếu phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu, theo số liệu của Chính phủ Mexico.

Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC) cho biết, bão Pamela cách khu nghỉ mát bãi biển Mazatlan của bang Sinaloa khoảng 240 dặm (385 km) về phía Tây Nam. NHC ước tính, bão Pamela sẽ lại mạnh lên thành bão nhiệt đới trước khi đổ bộ vào bờ biển Mexico vào sáng 13/10 (theo giờ địa phương).

Bão Pamela có sức gió duy trì tối đa 70 dặm/h (110 km/h) vào chiều 12/10. Dự kiến tâm bão ​​sẽ hướng về phía Nam của bán đảo Baja California vào buổi tối cùng ngày.

Bão Pamela gia tăng cường độ trước khi đổ bộ vào Mexico, có thể gây ra lũ quét và lở bùn nghiêm trọng - Ảnh 1.

Cảnh báo bão nhiệt đới đã được ban bố. (Ảnh: AP)

Bão Pamela dự kiến ​​sẽ càn quét bang Sinaloa, nơi tình trạng hạn hán đã diễn ra trong những tháng gần đây, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Cảnh báo bão nhiệt đới đã được ban bố trong khu vực từ làng chài Los Barriles trên vịnh California (biển Cortés) bên bán đảo Baja của Mexico xuống cực Nam tại thành phố Cabo San Lucas.

Tuy nhiên, bão Pamela chủ yếu hoành hành ở khu vực đất liền phía Tây Nam Mexico, với “những con sóng lớn và có sức hủy diệt” gần bờ biển và lượng mưa từ 4 inch đến 12 inch (10 đến 30 cm) tại bang Sinaloa và bang Durango lân cận. Cơn bão di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ khoảng 9 dặm/h (15 km/h) vào chiều 13/10.

NHC cho biết thêm: “Lượng mưa lớn này có thể gây ra lũ quét và lở bùn nghiêm trọng, đe dọa tính mạng người dân“.

Theo VTV


Lượt xem: 14

Trả lời