Báo Ai Cập nhận định việc Việt Nam đăng cai Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2

Cập nhật 21/2/2019, 13:02:58

Tại Ai Cập, xuất hiện nhiều bài bình luận, phân tích về việc Việt Nam được lựa chọn làm địa điểm tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2.

Sự kiện Việt Nam được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận khu vực Trung Đông – châu Phi. Tại Ai Cập, xuất hiện nhiều bài bình luận, phân tích về sự kiện quan trọng này.

bao ai cap nhan dinh viec viet nam dang cai thuong dinh my-trieu 2 hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore năm 2018. (Ảnh: AFP).

Tại Ai Cập, nhiều tờ báo uy tín đã đăng tải các bài viết đánh giá tầm quan trọng của việc chọn Việt Nam làm điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên. Trong đó, đáng chú ý là bài viết bằng tiếng Anh có tiêu đề “Ý nghĩa của việc chọn Việt Nam để tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên” của Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược Khu vực Abdel Moneim Said. Bài viết được đăng trên mục Bình luận của báo điện tử Al-Ahram và báo in Al-Ahram Weekly, thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả Ai Cập và các nước Arab.

Mở đầu bài viết tác giả đề cập đến một hình ảnh Việt Nam anh hùng trong mắt của những người bạn ở thế giới Arab. Tác giả nhấn mạnh, Việt Nam được thế giới Arab biết đến nhiều nhất với những bài học về sự kiên cường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trải qua hơn 4 thập kỷ, Việt Nam với biểu tượng thủ đô Hà Nội hòa bình một lần nữa thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới khi được chọn làm nơi tổ chức một sự kiện rất được mong đợi của thế giới. Tác giả nhấn mạnh Hà Nội đang là trung tâm của ngoại giao quốc tế và việc hai nước Mỹ và Triều Tiên chọn Hà Nội là điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh là hoàn toàn không phải ngẫu nhiên. Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ tại châu Á. Những thành tựu của công cuộc “Đổi mới” năm 1986 đã và đang giúp Việt Nam trở thành một tấm gương về khả năng vươn lên từ quá khứ khó khăn để thành công. Tác giả nêu, trước đó, nhiều bài viết của châu Á và phương Tây cũng đã sử dụng những cụm từ để ca ngợi sự phát triển của Việt Nam như “Việt Nam hiện đại”, “Sự vươn lên của Việt Nam” hay “Con rồng Việt Nam” và “mô hình Việt Nam”; đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu “mô hình này” nhằm tìm hiểu những kinh nghiệm của một đất nước với vô vàn khó khăn sau chiến tranh có thể thành công và trở thành một nền kinh tế trỗi dậy mạnh mẽ ở khu vực châu Á. Tác giả đánh giá, những thành công của Việt Nam gắn liền với những yếu tố quan trọng của nền văn hóa Việt Nam như tinh thần làm việc chăm chỉ, ý thức kỷ luật và lòng hiếu học.

Trong bài viết, tác giả cũng đã đánh giá lại những kết quả khả quan đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore và dự báo những những kết quả tốt đẹp của hội nghị sắp diễn ra tại Việt Nam. Tác giả tin rằng các cuộc đàm phán tại Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thành công có tính quyết định đối với hòa bình, ổn định ở châu Á và trên thế giới. Sự kiện này cũng cho thấy Việt Nam được các nhà lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên tin tưởng, kỳ vọng sẽ là nơi đạt được thỏa thuận cuối cùng và một chiến thắng cho các bên./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời