Australia cử chuyên gia hỗ trợ giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan

Cập nhật 06/7/2018, 09:07:15

Australia đã cử các chuyên gia thuộc lực lượng cảnh sát quốc gia và sẽ điều thêm chuyên gia quân đội đến Thái Lan để hỗ trợ công tác giải cứu.

Theo báo chí Australia, mặc dù chưa công bố về phương án đưa thành viên đội bóng đá cùng huấn luyện viên ra khỏi hang Tham Luang song các lực lượng giải cứu đang cố gắng bơm nước từ trong hang ra ngoài. Với tốc độ bơm như hiện nay thì sẽ giảm được mực nước trong hang từ 1-2 cm trong 1 giờ, chậm hơn nhiều so với mong đợi của các nhà chức trách.

australia cu chuyen gia ho tro giai cuu doi bong thieu nien thai lan hinh 1
Các chuyên gia thảo luận phương án cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan. Ảnh: AP

Hiện nay các lực lượng chức năng cũng đang tìm thêm cách để bơm được nhiều nước ra bên ngoài hơn. Theo Chris Moc, chuyên gia của quân đội Australia, người đang tham gia nỗ lực giải cứu, việc bơm nước ra ngoài là việc cần thiết phải làm nhất trong giai đoạn hiện nay.

“Phương án an toàn nhất đó là làm giảm mực nước trong hang. Chúng tôi cần đảm bảo rằng mục tiêu chính của bất kỳ phương án nào đó là đảm bảo sự an toàn cho các em. Vào thời điểm này thì tất cả các nỗ lực được triển khai để hạ mực nước trong hang. Và tôi cho rằng đây là sự lựa chọn tốt nhất”, ông Moc nói.

Chris Moc là một trong các chuyên gia của Australia đang có mặt tại hiện trường, trong đó bao gồm 6 chuyên gia lặn của cảnh sát Australia. Ngày mai, 3 chuyên gia khác của Australia về khắc phục thảm họa, kế hoạch và điều phối các nỗ lực sẽ lên đường để tham gia vào nỗ lực giải cứu.

Theo dự báo thời tiết thì từ ngày 7-12/7 tới, khu vực miền Bắc Thái Lan sẽ phải hứng chịu đợt mưa lớn vì thế đội giải cứu đang phải chạy đua với thời gian.

Kênh truyền hình ABC của Australia cũng đã phỏng vấn Intu Incharoen, 34 tuổi, một cư dân sống gần hang Tham Luang và đã từng bị lạc trong hang này nhưng may mắn đã tìm được đường ra.

Intu cho biết, hang này có một sức hút rất lớn đối với các thanh niên sống trong khu vực. Cách đây 16 năm, anh cũng đã cùng các bạn vào khám phá tại hang này rồi bị lạc.

Intu kể, khi đó, không chỉ nhóm của mình mà còn một số nhóm khác cũng bị lạc trong hang và may mắn đã gặp nhau để cùng tìm đường thoát ra ngoài sau 9 tiếng dò tìm đường./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời