Argentina: Cử tri trao trọn niềm tin cho Tổng thống đắc cử

Cập nhật 29/10/2019, 06:10:47

Thủ lĩnh liên minh trung tả Alberto Fernandez vừa đắc cử Tổng thống Argentina, dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 10/12 tới.

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh đang chìm trong suy thoái, niềm tin vào chính phủ đương nhiệm sụt giảm, thì việc lựa chọn vị chính trị gia được cho là quyết đoán, có tầm nhìn chiến lược này để dẫn dắt đất nước đã phần nào phản ánh được ý nguyện của người dân Argentina đang thực sự khát khao thay đổi, vì một tương lai tốt đẹp hơn.

argentina: cu tri trao tron niem tin cho tong thong dac cu hinh 1
 Thủ lĩnh liên minh trung tả Alberto Fernandez. Ảnh: Reuters.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Argentina ngày hôm nay (28/10) cho thấy ứng viên Alberto Fernandez đại diện cho liên minh trung tả “Mặt trận của tất cả mọi người”, đã giành được thắng lợi trước Tổng thống mãn nhiệm Mauricio Macri, đại diện cho liên minh trung hữu Đoàn kết vì sự thay đổi.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ được công bố, Tổng thống mãn nhiệm Macri đã thừa nhận thất bại, gửi lời chúc mừng và mời ông Alberto Fernandez tới Phủ Tổng thống để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ và đúng trình tự.

“Tôi muốn chúc mừng Tổng thống đắc cử Alberto Fernandez, tôi vừa có cuộc trao đổi với ông ấy. Vì chiến dịch tranh cử tuyệt vời của liên minh trung tả, tôi cũng đã mời ông Fernandez cùng dùng bữa sáng. Ông Fernandez sẽ nhanh chóng phải chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp. Làm ơn hãy nhớ rằng, tất cả là vì Argentina, đó phải là quá trình chuyển đổi có trật tự, mang lại sự yên bình cho tất cả người dân Argentina và bởi điều quan trọng duy nhất hiện nay chính là tương lai và hạnh phúc của người dân đất nước này”, Tổng thống Macri nói.

 Mặc dù chiến thắng của liên minh trung tả được đánh giá là thuyết phục, song trên thực tế đây mới chỉ là sự khởi đầu của giai đoạn đầy chông gai trước mắt khi chính phủ của Tổng thống đắc cử Alberto Fernandez đứng trước nhiệm vụ khó khăn nhất là chấm dứt giai đoạn suy thoái kinh tế kéo dài suốt hơn 1 năm qua để từng bước đưa quốc gia Nam Mỹ này quay trở lại con đường phát triển.

Trước đó, trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Fernandez từng nhiều lần khẳng định, Argentina đang cần có những chính sách điều chỉnh mang tính cấu trúc của nền kinh tế, có những định hướng phát triển dài hạn không chỉ trên bình diện quốc gia, mà còn tại từng địa phương, bởi vì chỉ với tăng trưởng kinh tế đơn thuần sẽ không thể giải quyết được tình trạng đói nghèo, các chương trình phúc lợi xã hội không đủ để đảm bảo người dân có cuộc sống ổn định và bền vững.

Và liệu lời hứa về các chính sách phục vụ đại đa số dân chúng, cùng những cam kết xã hội có trách nhiệm, tạo được sự đoàn kết mà Tổng thống đắc cử Fernandez đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử liệu có thực sự giúp vực dậy niềm tin trong dân chúng vốn đang cạn dần vì những gì mà chính quyền người tiền nhiệm 4 năm qua chưa làm được.

Có lẽ điều này còn phải chờ vào những hành động cụ thể mà nhà lãnh đạo mới của đất nước sắp đưa ra khi chính thức dẫn dắt con thuyền Argentina vượt qua sóng to gió cả hiện nay. Người dân Argentina đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào nhà lãnh đạo tương lai của đất nước, nhất là vào thời điểm này khi giới chuyên gia kinh tế vừa đưa ra dự báo, nền kinh tế Argentina thậm chí có thể rơi vào giai đoạn suy thái sâu hơn, chưa kể vẫn giữ dự báo bi quan về lạm phát trong thời gian tới./.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời