61 triệu cử tri Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương

Cập nhật 01/4/2024, 08:04:02

Hôm nay, khoảng 61 triệu cử tri trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương, nhằm lựa chọn tỉnh trưởng, thị trưởng, các thành viên hội đồng tỉnh và các quan chức địa phương khác.

Kết quả bầu cử tại thủ đô Ankara và thành phố Istanbul đang nhận được sự chú ý của dư luận khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang nỗ lực giúp đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông giành lại vị trí thị trưởng từ đảng đối lập.

Theo các nhà quan sát, nếu đảng Công lý và Phát triển (AKP) giành chiến thắng, kết quả bầu cử hôm nay có thể củng cố sự kiểm soát của Tổng thống Erdogan. Nếu thị trưởng đương nhiệm của thành phố Istanbul, ông Imamoglu giành chiến thắng, điều này làm tăng thêm kỳ vọng về việc ông Imamoglu sẽ trở thành một nhà lãnh đạo quốc gia trong tương lai. Các cuộc thăm dò cho thấy cuộc đua sít sao giữa thị trưởng Imamoglu và ứng cử viên Murat Kurum, người từng giữ chức Bộ trưởng Môi trường và Quy hoạch đô thị của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát chạm mức gần 70%, yếu tố cử tri người Kurd và người Hồi giáo dự kiến sẽ tác động lớn đến kết quả cuộc bầu cử địa phương 2024. Một số người dân chia sẻ ý kiến về lựa chọn bỏ phiếu.

“Chúng tôi muốn Murat Kurum giành chiến thắng. Vì ông ấy làm việc chăm chỉ, phục vụ người dân.”

“Tôi muốn Imamoglu giành chiến thắng. Ông ấy có cái nhìn sáng suốt hơn, nhân đạo hơn”.

“Vấn đề không chỉ là giành chiến thắng ở Istanbul. Vì nếu không chiến thắng, số phiếu của đảng Công lý và Phát triển sẽ giảm, chính phủ cầm quyền sẽ phải đoàn kết lại, sẽ đưa ra các quyết định cẩn trọng hơn liên quan đến chi phí sinh hoạt đang ở mức cao hiện nay. Tôi nghĩ rằng một cuộc bầu cử sớm trước năm 2028 sẽ nằm trong chương trình nghị sự của đất nước”.


Lượt xem: 1

Trả lời